กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/2273
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.author | นลินี บำเรอราช | |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ | |
dc.date.accessioned | 2019-03-25T09:14:41Z | |
dc.date.available | 2019-03-25T09:14:41Z | |
dc.date.issued | 2547 | |
dc.identifier.uri | http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/2273 | |
dc.description.abstract | การวิจัยเรื่อง การวิเคราะห์องค์ประกอบการประเมินผลการฝึกสอนของนิสิตฝึกสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา มีวัตถุประสงค์เพื่อหาองค์ประกอบที่เหมาะสมในการประเมินผลการฝึกสอนของนิสิตฝึกสอน จากความเห็นของอาจารย์นิเทศก์ อาจารย์พี่เลี้ยงกับผู้บริหารโรงเรียนในโรงเรียนหน่วยฝึกสอน ของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา และเพื่อจัดอันดับความสำคัญขององค์ประกอบ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ อาจารย์นิเทศก์ อาจารย์พี่เลี้ยงของนิสิตฝึกสอน และผู้บริหารโรงเรียนหน่วยฝึกสอน ปีการศึกษา 2544 จำนวน 293 คน ผลการวิจัยพบว่า ในการแสดงความคิดเห็นต่อองค์ประกอบต้นแบบ 8 องค์ประกอบที่ผู้วิจัยกำหนดขึ้น คือ การเตรียมการสอน การจัดบรรยากาศการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การประเมินผลการเรียนรู้ การปฏิบัติตน ความรู้ความสามารถ การพัฒนาการสอน และการปฏิบัติงานพิเศษนอกเหนือจากงานสอน กลุ่มตัวอย่างมีความเห็นว่า ทุกองค์ประกอบมีความสำคัญระดับ 4.25 ขึ้นไป ยกเว้นองค์ประกอบเรื่องการปฏิบัติงานพิเศษนอกเหนือจากงานสอนที่มีค่าความสำคัยระดับ 3.86 เมื่อถามความคิดเห็นเกี่ยวกับน้ำหนักความสำคัญขององค์ประกอบ พบว่า กลุ่มตัวอย่างให้น้ำหนักความสำคัญของเรื่องการเตรียมการสอนมากที่สุดเมื่อวิเคราะห์องค์ประกอบใหม่ด้วยการ Rotate Component Matrix พบว่า การจับกลุ่มขององค์ประกอบเปลี่ยนแปลงไปจากองค์ประกอบต้นแบบที่ทำเป็นแบบสอบถาม กล่าวคือ มีองค์ประกอบที่ชัดเจนด้วยมีตัวแปรมากกว่า 4 ตัวแปร องค์ประกอบการประเมินผลการฝึกสอนจากการวิจัยครั้งนี้มี 5 องค์ประกอบ คือ 1. องค์ประกอบด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้2. องค์ประกอบด้านการปฏิบัติตน3. องค์ประกอบด้านการปฏิบัติงานพิเศษนอกเหนือจากงานสอน4. องค์ประกอบด้านความรู้ความสามารถ5. องค์ประกอบด้านการเตรียมการสอนงานวิจัยเรื่องนี้จึงได้ข้อสรุปของการวิเคราะห์องค์ประกอบใหม่ว่า ในการประเมินผลการฝึกสอนของนิสิตฝึกสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ต้องให้น้ำหนักความสำคัญ เรื่อง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้มากที่สุด และให้น้ำหนักความสำคัญเรียงลำดับจากมากไปสู่น้อย จากเรื่องการปฏิบัติตน การปฏิบัติงานพิเศษนอกเหนือจากงานสอน ความรู้ความสามารถ และการเตรียมการสอน | th_TH |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.subject | การประเมินผลทางการศึกษา | th_TH |
dc.subject | การฝึกสอน - - การประเมิน | th_TH |
dc.subject | การฝึกสอน | th_TH |
dc.subject | คณะศึกษาศาสตร์ - - นักศึกษา | th_TH |
dc.subject | สาขาการศึกษา | th_TH |
dc.title | การวิเคราะห์องค์ประกอบการประเมินผลการฝึกสอนของนิสิตฝึกสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา | th_TH |
dc.title.alternative | A factor analysis of the student teaching evaluation at the faculty of education, Burapha University | en |
dc.type | บทความวารสาร | th_TH |
dc.issue | 2 | |
dc.volume | 15 | |
dc.year | 2547 | |
dc.description.abstractalternative | The purpose of this research was to find out the suitable factors for evaluating the practicum of student teaching. The questionnaire was used for gathering the data in 2544 BE. The 293 samples were composed three groups; supervisors from university, supervisors from school where the students teaching taught, and the administrators. The research results indicated that in the original 8 factors: the preparation for teaching, making learning atmosphere, apply learning activities, behaviors of the student teaching, the knowledge, the improvement of teaching and extra work, the samples weight each factor at 4.25 from 5 except the factor at 3.86. The most important factor was the preparation for teaching. The researcher reanalyzed the 8 factors by Rotate Component Matrix it was found that there were five new cluster of factors, they were: 1. Factor of apply learning activities 2. Factor of behaviors 3. Factor of extra work. 4. Factor of knowledge 5. Factor of preparation for teaching. This research revealed that when to evaluate the practicum of student teaching the Faculty of Education must consider the new cluster of factors instead of the original factors, for example the Faculty of Education must pay attention in apply learning activities as the first priority. | en |
dc.journal | วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา = Journal of Education | |
dc.page | 97-108. | |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | บทความวิชาการ (Journal Articles) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|
p97-108.pdf | 9.94 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น