กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/22
ชื่อเรื่อง: การศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีต่องานบริการวารสาร สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา
ชื่อเรื่องอื่นๆ: User satisfaction on periodical services of Burapha University library
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: จรัญญา ศุภวิฑิตพัฒนา
นิลุบล โรจน์สัตตรัตน์
มหาวิทยาลัยบูรพา. สำนักหอสมุด
คำสำคัญ: การศึกษาการใช้ห้องสมุด - - วิจัย
มหาวิทยาลัยบูรพา. สำนักหอสมุด - - วิจัย
วารสาร (บริการห้องสมุด) - - วิจัย
วารสาร - - วิจัย
ห้องสมุด - - ความพอใจของผู้ใช้บริการ - - วิจัย
สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและนิเทศศาสตร์
วันที่เผยแพร่: 2551
สำนักพิมพ์: สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการใช้บริการ ความพึงพอใจ และเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีต่องานบริการวารสาร สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา จำแนกตามสถานภาพกลุ่มสาขาวิชา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ อาจารย์จำนวน 214 คน และนิสิตจำนวน 377 คน รวมกลุ่มตัวอย่างทั้ง 2 กลุ่ม จำนวน 591 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่เป็นอาจารย์และนิสิตกลุ่มสาขาวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ 2. วัตถุประสงค์ในการใช้บริการ อาจารย์ใช้เพื่อประกอบการสอน คิดเป็นร้อยละ 71.1 นิสิตใช้เพื่อประกอบการเรียน คิดเป็นร้อยละ 87.8 3. ความถี่ในการใช้วารสาร อาจารย์ใช้วารสารเดือนครั้ง วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.31-20.00 น. และใช้วารสารปัจจุบัน แหล่งสารสนเทศที่ใช้จากการค้นหาวารสารจากเว็บไซต์ของวารสาร ส่วนนิสิตใช้วารสาร 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ วันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 16.31-20.00 น. ใช้วารสารปัจจุบัน แหล่งสารสนเทศที่ใช้จากการค้นหาวารสารจากเว็บไซต์ของวารสาร 4. ความพึงพอใจของอาจารย์ที่มีต่องานบริการวารสารในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง (X =3.29) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า มีความพึงพอใจด้านบุคลากรที่ให้บริการในระดับมากเป็นอันดับแรก รองลงมาคือ ด้านสถานที่และวัสดุครุภัณฑ์ และด้านเครื่องมือช่วยค้น ตามลำดับ 5. ความพึงพอใจของนิสิตที่มีต่องานบริการวารสารในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง (X =2.93) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า มีความพึงพอใจด้านสถานที่และวัสดุครุภัณฑ์ในระดับปานกลางเป็นอันดับแรก รองลงมาคือ ด้านวารสาร และด้านบุคลากรที่ให้บริการ ตามลำดับ 6. เปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีต่องานบริการวารสารจำแนกตามสถานภาพและกลุ่มสาขาวิชา พบว่า อาจารย์มีความพึงพอใจในภาพรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนนิสิตกลุ่มสาขาวิชาต่างกันมีความพึงพอใจที่มีต่องานบริการวารสารในภาพรวมแตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า นิสิตมีความพึงพอใจในด้านวารสาร ด้านการให้บริการ และด้านบุคลากรที่ให้บริการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 7. ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ พบว่า ปัญหาด้านวารสาร อาจารย์มีความเห็นว่าควรเพิ่มจำนวนวารสารให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น ด้านบริการควรเพิ่มเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการ ด้านเครื่องมือช่วยค้นควรจัดให้มีคอมพิวเตอร์สำหรับการสืบค้นเพิ่มมากขึ้น ด้านบุคลกรควรยิ้มแย้ม ด้านสถานที่และวัสดุครุภัณฑ์ควรเพิ่มจำนวน โต๊ะ-เก้าอี้ให้เพียงพอ ส่วนนิสิตมีความเห็นว่าชั้นวารสารมีฝุ่นมาก และแสงสว่างไม่เพียงพอต่อการอ่านหนังสือ The purposes of this study were to examine use of periodical services, user satisfaction and compare satisfaction of user with different disciplines on periodical services of Burapha University Library. The total sample included 591 professors and students composing of 214 professors and 377 students from every department in the University. Data were collected by using a research instrument of questionnaire on satisfaction and use of periodical service. Statistical analyses included frequency, percent, mean, standard deviation and One-way ANOVA. Results reveal as follow: 1. Majority of the users are professors and students from Humanities and Social Science Department. 2. 71.1% of professors aim to use the periodical services for preparation for teaching materials in classes. However, 87.8% of students use the service for learning in classes. 3. For frequencies of the use, professors usually use periodical services monthly from Monday to Friday during 16.31-20.00 hrs. They mostly use up to date periodicals. In addition, they search for the required periodicals by using the internet through the library periodical website. On the other hand, students use periodical sevices about 2-3 times per week from Monday to Friday during 16.31-20.00 hrs. They also mostly use up to date periodicals and searching for needed periodicals via the library periodical website. 4. Overall satisfaction of professors on the periodical services is at moderate level (X =3.29). When considering each subscale of the satisfaction, servicing staffs is at the first highest level of satisfaction and the second is organized areas for the services, materials, and searching assistant, respectively. 5. Overall satisfaction of students on the periodical services is at moderate level (X =2.93). When considering each subscale of the satisfaction, organized areas for the services and materials is at the first moderate level, and the next is servicing staffs, respectively. 6. When comparing satisfaction of users, there is no statistically significant difference between professors with different disciplines on periodical services for both overall and each subscale of satisfaction. Yet, there is a statistically significant difference among students with different disciplines. Moreover, students with different disciplines have a statistically significant difference on satisfaction of subscales of subscales of the periodicals, the services and servicing staffs. 7. Regarding to problems, constraints and suggestions, professors suggested that the number of periodicals should have more variety, increase number of servicing staffs, provide more computers for the internet searching, more positive facial expression of servicing staffs and arrange more studying tables and chairs in the library. In addition, students commented that there is a lot of dust on shelves, and not enough light in the libryry for self-study.
URI: http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/22
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:รายงานการวิจัย (Research Reports)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
title.pdf268.77 kBAdobe PDFดู/เปิด
chapter1.pdf196.67 kBAdobe PDFดู/เปิด
chapter2.pdf1.38 MBAdobe PDFดู/เปิด
chapter3.pdf193.51 kBAdobe PDFดู/เปิด
chapter4.pdf771.28 kBAdobe PDFดู/เปิด
chapter5.pdf409.51 kBAdobe PDFดู/เปิด
bibliography.pdf308.97 kBAdobe PDFดู/เปิด
appendix.pdf223.74 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น