กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1872
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.author | เชวง ซ้อนบุญ | th |
dc.contributor.author | ศิรประภา พฤทธิกุล | th |
dc.contributor.author | ณฐมนต์ คมขำ | th |
dc.contributor.author | สุกัลยา สุเฌอ | th |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ | |
dc.date.accessioned | 2019-03-25T09:09:54Z | |
dc.date.available | 2019-03-25T09:09:54Z | |
dc.date.issued | 2559 | |
dc.identifier.uri | http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1872 | |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต (หลักสูตร 5 ปี) สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2554) คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาบูรพาตามกรอบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร พ.ศ. 2557 ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 และตามรูปแบบซิปป์ 4 ด้าน ได้แก่ การประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านการผลิต ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มีจำนวน 190 คน ประกอบด้วย ผู้เชียวชาญ อาจารย์ประจำหลักสูตร อาจารย์ผู้สอนในหลักสูตร นิสิตสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย ผู้บริหารสถานศึกษาและครูพี่เลี้ยงในสถานศึกษาที่นิสิตสาขาการศึกษาปฐมวัยปฏิบัติการสอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การเปรียบเทียบข้อมูลและการจัดกลุ่มข้อมูล ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้ 1. ผลการประเมินหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต (หลักสูตร 5) สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2554) คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ตามกรอบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร พ.ศ. 2557 พบว่า โดยภาพรวมทั้ง 6 องค์ประกอบอยู่ในระดับดี จำแนกตามองค์ประกอบ พบว่า องค์ประกอบที่ 2 บัณฑิต อยู่ในระดับดีมาก องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และองค์ประกอบที่ 4 อาจารย์ อยู่ในระดับดี องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษาและ องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน อยู่ในระดับปานกลาง 2. ผลการประเมินหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต (หลักสูตร 5 ปี) สาขาวิชาการปฐมวัย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2554) คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 พบว่า มีผลการดำเนินงานผ่านเกณฑ์ของการประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร พ.ศ. 2557 ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 จำนวน 11 ตัวบ่งชี้ จากจำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการทั้งในปี พ.ศ. 2557 จำนวนทั้งหมด 11 ตัวบ่งชี้ คิดเป็นร้อยละ 100 โดยจำนวนตัวบ่งชี้ดำเนินการผ่านเฉพาะตัวบ่งชี้ที่ 1-5 ดำเนินการผ่าน จำนวน 5 ตัวบ่งชี้ 3. ผลการประเมินหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต (หลักสูตร 5 ปี) สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2554) คณะศึกษาศาสตร์ตามรูปแบบซิปป์ พบว่า 3.1) ผลการประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า และด้านกระบวนการโดยผู้เชี่ยวชาญทั้งในส่วนที่เหมาะสมและข้อเสนอแนะที่ควรปรับปรุง 3.2) ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจด้านบริบทโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านปัจจัยนำเข้าและด้านกระบวนการของหกลักสูตรโดยภาพรวมอยุ่ในระดับมาก 3.3) ผลการประเมินหลักสูตรด้านผลผลิต จำแนกเป็น 3.3.1) ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจด้านคุณลักษณะพึงประสงค์ของนิสิตจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และ 3.3.2) ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจด้านผลการเรียนรู้สำคัญของหลักสูตรจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก | th_TH |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | คณะศึกษาศาสตร มหาวิทยาลัยบูรพา | th_TH |
dc.subject | การประเมินหลักสูตร | th_TH |
dc.subject | หลักสูตร | th_TH |
dc.subject | สาขาการศึกษา | th_TH |
dc.title | การประเมินหลักสูตรการศึกษา (หลักสูตร 5 ปี) สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2554) คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา | th_TH |
dc.title.alternative | An evaluation of the bachelor of education program (5 years curriculum) in early childhood education (revised A.D. 2011), Faculty of Education, Burapha University | en |
dc.type | Research | |
dc.year | 2559 | |
dc.description.abstractalternative | This study aimed at evaluating the bachelor of education program (5 years curriculum) in Early Childhood education (Revised A.D. 2011), Faculty of Education, Burapha University following the Internal Quality Assurance system at program level 2014, the Thai Qualifications Framework for Higher Education 2009 and CIPP evaluation model included context, input, process and product. A total number of 190 were experts, the curriculum committee, academic staffs, students, school directors and early childhood assistant teachers working in schools where students practiced teaching. The data were collected through a questionnaire survey and structured interviews and statistically analysed by mean, standard deviation, data comparison and coding. The findings revealed that: 1. An evaluation of the bachelor of Education program (5 years curriculum) in early childhood education (revised A.D. 2011), Faculty of Education, Burapha University following the internal quality assurance at program level 2014 showed that, as a whole, six components were good. Describing by components, component 2, Graduates, was excellent. Component 6, Learning facilities and component 4, Academic staffs were considered good. Also, component 3, Students and component 5, course curriculum were average. 2. An evaluation of the bachelor of Education program (5 years curriculum) in Early Childhood education (revised A.D. 2011), Faculty of Education, Burapha University following the Thai Qualifications Framework for Higher Education 2009 showed that the performance met the criteria of the internal quality assurance at program level 2014 as for 11 indicators of Thai Qualification Framework 2009. All 11 indicators were 100 cent operated. Notably, Indicator 1-5 were fully achieved. 3. An evaluation of the bachelor of Education program (5 years curriculum) in early childhood education (revised A.D 2011), Faculty of Education, Burapha University following the CIPP evaluation model showed that 3.1) The context , input and process valuated by experts stated both decent aspects and recommendations for improving course curriculum. 3.2) An analysis of satisfaction level in context was overall excellent. Input and process of the course curriculum were good. 3.3) Product evaluations were 3.3.1) an analysis of satisfaction level in students 's desired characteristics from stakeholders were good and 3.3.2) an analysis of satisfaction level in course curriculum learning outcome from stakeholders was good. | en |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | รายงานการวิจัย (Research Reports) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
ไม่มีแฟ้มใดที่สัมพันธ์กับรายการข้อมูลนี้
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น