กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1395
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.authorศรีหทัย เวลล์ส
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
dc.date.accessioned2019-03-25T09:04:32Z
dc.date.available2019-03-25T09:04:32Z
dc.date.issued2557
dc.identifier.urihttp://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1395
dc.description.abstractการเพิ่มพูนทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิตเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการเรียนในระดับอุดมศึกษาในสังคมสารสนเทศปัจจุบัน ซึ่งผู้เรียนต้องมีความรู้ความสามารถในการเลือกแหล่งสารสนเทศ วิธีการเข้าถึงสารสนเทศการวิเคราะห์ การสังเคราะห์สาระสนเทศ รวมไปถึงการนำเสนอสารสนเทศมีจริยธรรม ความรู้และความสามารถดังกล่าว คือ การรู้สารสนเทศนั่นเอง และเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้สอดคล้องกับ ปรากฏการณ์ดังกล่าว ผู้วิจัยจึงสนใจที่จะพัฒนามาตรฐาน และตัวชี้วัด การรู้สารสนเทศของนิสิตสาขาวิชา สารสนเทศศึกษาของภาควิชาสารสนเทศศึกษา คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา โดยการพัฒนาแบบทดสอบมาตรฐานวัดทักษะการรู้สารสนเทศที่อิงตามมาตรฐานการรู้ สารสนเทศของสมาคมห้องสมุดมหาวิทยาลัยและวิจัยแห่งสหรัฐอเมริกา 5 มาตรฐาน ระบบการประกันคุณภาพการศึกษาของสำนักงาน คณะกรรมการอุดมศึกษา (สกอ.) และสำนักงานรับรองมาตรฐาน และประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ผู้เชี่ยวชาญได้พิจารณาตรวจสอบความถูกต้อง และความเหมาะสมของข้อคำถามในแบบทดสอบ สรุปได้ว่าแบบทดสอบทั้งฉบับมีเนื้อหาตรงตามมาตรฐานและตัวชี้วัดที่ต้องการ และเมื่อนำทดสอบไปทดลองกับนิสิตสาขาสารสนเทศศึกษา พบว่า นิสิตส่วนใหญ่ (ร้อยละ 71.87) ผ่านเกณฑ์การรู้สารสนเทศ โดยมีคะแนนระหว่าง 82-86 คะแนน ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับสูงมาก แต่มีนิสิตบางส่วน (ร้อยละ 12.5) ไม่ผ่านเกณฑ์ ตัวมีคะแนนระหว่าง 72-78 คะแนนth_TH
dc.description.sponsorshipได้รับทุนสนับสนุนจากงบประมาณเงินรายได้ประจำปี 2550 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาen
dc.language.isothth_TH
dc.publisherคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาth_TH
dc.subjectการรู้สารสนเทศ - - มาตรฐานth_TH
dc.subjectการรู้สารสนเทศth_TH
dc.subjectสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและนิเทศศาสตร์th_TH
dc.titleการพัฒนามาตรฐานและตัวชี้วัดการรู้สารสนเทศของนิสิตสาขาวิชาสารสนเทศตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของภาควิชาสารสนเทศศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาth_TH
dc.title.alternativeA development of information literacy standards and indicators of desired characteristics students, Information studies department, Humanities and Social Sciences Faculty, Burapha Universityen
dc.typeResearch
dc.author.emailelsker999@yahoo.com
dc.year2557
dc.description.abstractalternativeLifelong learning enhancement is significant for higher education studying in the social-based information. The learners have to have the core competencies of information selection, information retrieval, information analysis, information synthesis, including ethical information. The skills are called information literacy. To develop the learners relevant the information phenomenon, the researcher purposed to develop a standardized test for assessing information literacy skills of Information Studies students. The test was developed based on the five IL Standards of the Association of college and Research Libraries, Quality Assurance Framework in Higher Education of The Office of the Higher Education Commission (OHEC), and The office for National Education Standards and Quality Assessment (Public Organization). The test was certified by experts that it has good content validity and the total test were all considerably high, suggesting good congruence of items and scoring criteria. The average test scores were found to be high with 82-86 scores from 71.87% of students while 12.5% of students were failed with 72-78 scores.en
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:รายงานการวิจัย (Research Reports)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม ขนาดรูปแบบ 
2566_131.pdf6.49 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น