กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1315
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.authorบงกช นักเสียง
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
dc.date.accessioned2019-03-25T09:04:26Z
dc.date.available2019-03-25T09:04:26Z
dc.date.issued2557
dc.identifier.urihttp://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1315
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความฉลาดทางอารมณ์กับรูปแบบการแก้ปัญหาความขัดแย้ง ความฉลาดทางอารมณ์ตามเพศ ชั้นปี คณะ สาเหตุความขัดแย้ง ระดับความรุนแรงของความขัดแย้งตามการรับรู้ของนิสิต รูปแบบการแก้ปัญหาความขัดแย้งของนิสิตมหาวิทยาลัยบูรพาระดับปริญญาตรี กลุ่มตัวอย่างของนิสิตมหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตบางแสน จังหวัดชลบุรี จำนวน 684 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือแบบวัดความฉลาดทางอารมณ์และแบบวัดรูปแบบการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง วิเคราะห์ข้อมูลโดย t-test เพียร์สัน ไคสแควร์ (x2) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) การเปรียบเทียบความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วยวิธี Least-Significant Difference (LSD) ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้ 1. นิสิตที่มีเพศต่างกันมีความฉลาดทางอารมณ์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยเพศหญิง มีความฉลาดทางอารณ์มากกว่าเพศชาย 2. นิสิตที่มีชั้นปีแตกต่างกันความฉลาดทางอารมณ์ไม่แตกต่างกันทางสถิติ 3. นิสิตที่มีคณะแตกต่างกันความฉลาดทางอารมณ์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 4. นิสิตที่มีเพศแตกต่างกันมีรูปแบบการแก้ปัญาความขัดแย้งไม่แตกต่างกันทางสถิติ 5. นิสิตที่มีชั้นปีแตกต่างกันมีรูปแบบการแก้ปัญหาความขัดแย้งไม่แตกต่างกันทางสถิติ 6. นิสิตที่มีคณะแตกต่างกันมีรูปแบบการแก้ปัญหาความขัดแย้งไม่แตกต่างกันทางสถิติ 7. ความฉลาดทางอารมณ์ของนิสิตมีความสัมพันธ์กับรูปแบบการแก้ปัญหาความขัดแย้งอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติth_TH
dc.description.sponsorshipได้รับทุนสนับสนุนจากงบประมาณเงินรายได้ปีงบประมาณ 2552en
dc.language.isothth_TH
dc.publisherคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาth_TH
dc.subjectความขัดแย้งth_TH
dc.subjectความฉลาดทางอารมณ์th_TH
dc.subjectสาขาสังคมวิทยาth_TH
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างความฉลาดทางอารมณ์กับรูปแบบการแก้ปัญหาความขัดแย้งของนิสิต มหาวิทยาลัยบูรพาth_TH
dc.title.alternativeRelationships between emotional intelligence and conflict resolution styles of Burapha university studentth_TH
dc.typeResearchth_TH
dc.year2557
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to investigate the relationship between emotional intelligence and the styles of conflict resolution of students, Burapha University, Chonburi campus. It aimed to study emotional intelligence in terms of gender, academic year, faculty, causes of conflict, the awareness of level of violence of conflict resolution, and the style of conflict resolution. The participants of this study were 684 undergraduate students of Burapha University, Chonburi campus. The instruments were 1) the Emotional Intelligence inventory test 2) the conflict styles test Data were analyzed using t-test, Pearson Chi-square (x2), and One-way Anova design followed by post hoc multiple comparisons with Least-Significant Difference (LSD). The results are as follows: 1. Undergraduate students of different genders displayed significant difference in emotional intelligence; female students had higher degree of emotional intelligence than male students. 2. Undergraduate students from different academic years has no significant emotional intelligence difference. 3. The emotional intelligence of undergraduate students of different faculties was significantly different. 4. There were no significant difference of conflict resolution styles between different genders. 5. There were no significant differences of conflict resolution styles between different academic years. 6. There were no significant differences of conflict resolution styles between different faculties. 7. There was a correlation between emotional intelligence and conflict resolution styles.en
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:รายงานการวิจัย (Research Reports)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม ขนาดรูปแบบ 
2566_133.pdf5.29 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น