กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/12778
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorเสกสรรค์ ตันยาภิรมย์
dc.contributor.advisorภรดี พันธุภากร
dc.contributor.advisorYexin, Guo.
dc.contributor.authorเย่ชิน, กั้ว
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศิลปกรรมศาสตร์
dc.date.accessioned2024-02-05T06:44:14Z
dc.date.available2024-02-05T06:44:14Z
dc.date.issued2559
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/12778
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศป.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2559
dc.description.abstractการศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประวัติศาสตร์ทางวัฒนธรรมของชาผู่เอ๋อร์ และเครื่องแต่งกายของชนกลุ่มน้อยเผ่าฮานีในมณฑลยูนนานเพื่อใช้สําหรับออกแบบและพัฒนาชุดผลิตภัณฑ์ชาผู่เอ๋อร์ใหม่ที่สะท้อนให้เห็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของชนกลุ่มน้อยเผ่าฮานี ในมณฑลยูนนาน ผลการวิจัยพบว่า ปัจจุบันชุดผลิตภัณฑ์ชาผู่เอ๋อร์ยังขาดเอกลักษณ์ที่สะท้อนให้เห็น ลักษณะเฉพาะทางด้านวัฒนธรรมท้องถิ่นและต้นกําเนิดของชาผู่เอ๋อร์ ดังนั้น ผู้วิจัยจึงได้ออกแบบ แบบร่างและพัฒนาชุดผลิตภัณฑ์ชาผู่เอ๋อร์ใหม่จากการประยุกต์ใช้ลวดลาย รูปแบบและสีสัน บนเครื่องแต่งกายของเผ่าฮานี เมื่อนําแบบร่างไปดําเนินการสํารวจความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ ด้วยแบบสอบถามพบว่า แบบร่างผลิตภัณฑ์ที่มีความเหมาะสมสําหรับนํามาจัดทําเป็นต้นแบบ ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ บรรจุภัณฑ์เฉพาะหน่วย (ซองชา) แบบที่ 3 บรรจุภัณฑ์ชั้นใน (กระบอกไม้ไผ่และกล่องบรรจุชาไม้ไผ่) แบบที่ 1, 2, 5 บรรจุภัณฑ์ชั้นนอกสุด (ถุงผ้า) แบบที่ 1 ป้ายประชาสัมพันธ์ แบบที่ 3 แผ่นพับแบบที่ 2 การ์ดอวยพรแบบที่ 1 ผ้าปูโต๊ะแบบที่ 1 ชุดแก้วและกาน้ำชาแบบที่ 1 กระบอกใส่เครื่องชงชา แบบที่ 2 ชุดของขวัญ ชาผู่เอ๋อร์ขนาดทดลองและป้ายแขวนชาผู่เอ๋อร์/ ที่คั่นหนังสือ เมื่อผู้วิจัยนําต้นแบบชุดผลิตภัณฑ์ทั้ง 13 ชิ้นไปดําเนินการสํารวจความพึงพอใจที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้เชี่ยวชาญ เจ้าของธุรกิจและผู้บริโภคพบว่า ทั้งหมดมีความพึงพอใจ ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้ออยู่ในระดับมากที่สุด นอกจากนี้ยังพบว่าการออกแบบชุดผลิตภัณฑ์ ชาผู่เอ๋อร์เป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภคจําเป็นต้องทําให้ผู้บริโภคเข้าใจภูมิหลังทางประวัติศาสตร์และพื้นฐานทางวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของท้องถิ่นด้วยถึงจะสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการเผยแพร่และกระตุ้นให้เกิดการอนุรักษ์และสืบทอดวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ดีงามสืบไป
dc.language.isoth
dc.publisherคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาทัศนศิลป์และการออกแบบ
dc.subjectวัฒนธรรมจีน
dc.subjectชนกลุ่มน้อย -- จีน
dc.titleวัฒนธรรมชนกลุ่มน้อยเผ่าฮานี : การออกแบบและพัฒนาชุดผลิตภัณฑ์ชาผู่เอ๋อร์ จากลวดลายเครื่องแต่งกาย
dc.title.alternativeThe culture of hani minority form clothes embroidery: the pu-erh tea set design
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThis research aims to study cultural history of Pu-erh tea and study Hani ethnic minority clothing patterns in Yunnan province to be used for designing and developing new Pu-erh tea set product, which reflects to the cultural identity of the Hani ethnic minority in Yunnan province. The results are as follows: Today pu-erh tea set products still lacks of an identity that reflects the unique local-culture characteristics and the origins of Pu-erh tea. So that, researcher has designed and developed new Pu-erh tea set draft product from the application form, pattern and color on the Hani ethnic minority clothing patterns. According to survey of experts by questionnaire, type 3 individual package (tea bag), type 1, 2, 5 inner packaging (bamboo box), type 1 out packaging (cloth bag), type 3advertisement, type 2 brochures, type 1 greeting cards, type 1 table cloth, type 1 glass teapot set, type 2 accessories tea box, type 2 gift set, Pu-erh tea sample size, hangtags, and bookmarks are sutable for the preparation of prototype products. From the satisfaction survey, the design affects the purchasing decision of consumers in the highest level. It also found that the pu-erh tea set products design is a favorite of consumers need to make consumers understand the historical background and cultural background that's an unique to be able to use as a tool to disseminate and encourage the conservation of cultural heritage and local good future.
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineทัศนศิลป์และการออกแบบ
dc.degree.nameศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf132.05 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น