กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/12659
ชื่อเรื่อง: การประยุกต์เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศเพื่อเผยแพร่สารสนเทศการท่องเที่ยวของอุทยานประวัติศาสตร์เมืองสิงห์ จังหวัดกาญจนบุรี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Appliction of geoinformtion technology for distributing tourism informtion of mueng sing historicl prk knchnburi province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สุพรรณ กาญจนสุธรรม
แก้ว นวลฉวี
ณรงค์ พลีรักษ์
ยุทธการ อัศวินะกุล
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะภูมิสารสนเทศศาสตร์
คำสำคัญ: อินเตอร์แอคทีฟมัลติมีเดีย
การท่องเที่ยว -- การประชาสัมพันธ์ -- กาญจนบุรี
Humanities and Social Sciences
อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดีและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
อุทยานประวัติศาสตร์เมืองสิงห์
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาภูมิสารสนเทศศาสตร์
เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)
แบบจำลองสามมิติ
วันที่เผยแพร่: 2559
สำนักพิมพ์: คณะภูมิสารสนเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
บทคัดย่อ: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดทำแบบจำลองสามมิติโบราณสถาน ภาพถ่าย 360 องศา และวิดีโอนำเสนอจุดท่องเที่ยวอุทยานประวัติศาสตร์เมืองสิงห์และเพื่อเผยแพร่สารสนเทศเหล่านั้น ผ่านเว็บไซต์ขั้นตอนการดำเนินงานเริ่มจากทำการสำรวจรังวัดค่าระยะความกว้างความยาวความสูงและเก็บค่าพิกัดของจุดท่องเที่ยวบริเวณโบราณสถานเพื่อนำมาใช้ในการสร้างแบบจำลองสามมิติโบราณสถานด้วยโปรแกรม Google SketchUp ในการขึ้นโครงสร้างของโบราณสถานโดยอ้างอิงจากข้อมูลระยะที่ได้จากการสำรวจ ส่วนที่ 2 ทำการบันทึกภาพถ่ายภาพ 360 องศา จุดท่องเที่ยวจำนวน 15 แห่ง ด้วยกล้งจากโทรศัพท์เคลื่อนที่ผานแอพพลิเคชั่น Google Street View และถ่ายทำ วิดีโอนำเสนอจุดท่องเที่ยวจำนวน 15 แห่งจากนั้น ตัดต่อและบันทึกคำบรรยายข้อมูลประวัติศาสตร์ความเป็นมาของแหล่งท่องเที่ยวแต่ละจุด ส่วนสุดท้าย คือ จัดทำเว็บไซต์ และนำเสนอข้อมูลทั้งหมดผ่านเว็บไซต์ จากการดำเนินการพบว่า แบบจำลองสามมิติโบราณสถานสามารถแสดงและปรับทิศ ทางการชมได้ตามความต้องการ และแบบจำลองสามมิติมีโบราณสถานความถูกต้องตามมาตรา ส่วนที่ได้กำหนดไว้ส่วนภาพถ่าย 360 องศา ผู้ใช้สามารถปรับมุมมองของการชมภาพได้แบบ 360 องศาเสมือนการมองจากสถานที่จริง และวิดีโอนำเสนอจุดท่องเที่ยวจำนวน 15 แห่งประกอบด้วย เสียงและข้อความบรรยาย ส่วนการจัดทำเว็บไซต์นั้น ได้แบ่งออกเป็น 4 เมนูได้แก่ ประวัติความเป็ นมาแบบจำลองสามมิติโบราณสถาน ภาพถ่าย 360 องศาและวิดีโอนำเสนอจุดท่องเที่ยว โดยนักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจสามารถเข้าถึงเว็บไซต์ได้จาก http://muangsing.890 m.com/ โดยสามารถ ใช้ข้อมูลสำหรับวางแผนการท่องเที่ยวและศึกษาประวัติศาสตร์และความเป็นมาของโบราณสถาน ในอุทยานประวัติศาสตร์เมืองสิงห์ได้
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2559
URI: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/12659
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf8.16 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น