กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/12607
ชื่อเรื่อง: ความสัมพันธ์ระหว่างความเชื่ออำนาจเกี่ยวกับสุขภาพกับการป้องกันโรคไข้เลือดออกของประชาชน อำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The reltionship between helth locus of controlnd dengue hemorrhgic fever prevention behviors mong people in khowong district, klsin province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: พัชนา ใจดี
จันทิมา สันจรเลิศ
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะสาธารณสุขศาสตร์
คำสำคัญ: ไข้เลือดออก -- การป้องกันและควบคุม -- ไทย -- กาฬสินธุ์
ความเชื่อ
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์
Health Sciences
สุขภาพ
วันที่เผยแพร่: 2559
สำนักพิมพ์: คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
บทคัดย่อ: โรคไข้เลือดออกเป็นโรคติดต่อที่มียุงลายเป็นพาหะนำโรค ประชาชนสามารถป้องกันโรคไข้เลือดออกได้ด้วยตัวเอง แต่โรคไข้เลือดออกยังเป็นปัญหาสาธารณสุขมาโดยตลอดโดยเฉพาะในพื้นที่ อำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์ อาจเกิดจากการที่ประชาชนขาดความเชื่ออำนาจเกี่ยวกับสุขภาพของตนเอง การศึกษานี้ต้องการหาความสัมพันธ์ระหว่างความเชื่ออำนาจเกี่ยวกับสุขภาพกับการป้องกันโรคไข้เลือดออกของประชาชน กลุ่มตัวอย่างครั้งนี้ คือ ประชาชนที่เป็นหัวหน้าครัวเรือนที่อาศัยอยู่ในอำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 208 คน เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถาม มี 3 ส่วน ประกอบด้วยข้อมูลส่วนบุคคล ความเชื่ออำนาจเกี่ยวกับสุขภาพเละการป้องกันไข้เลือดออก วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการแจกแจงความถี่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการศึกษาพบว่า ประชาชนมีความเชื่ออำนาจตนเองและเชื่ออำนาจผู้อื่นค่อนข้างมาก (ร้อยละ 64.4 และ 66.8) เชื่ออำนาจโชดชะตาระดับต่ำ (ร้อยละ 95.2) ประชาชนมีการป้องกันโรคไข้เลือดออกในระดับสูง ร้อยละ 51.0 รองลงมา คือ การป้องกันโรคในระดับปานกลาง ร้อยละ 47.1 และความเชื่ออำนาจตนเองและอำนาจผู้อื่นมีความสัมพันธ์กับการป้องกันโรคไข้เลือดออกของ ประชาชน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P-value < 0.05) ที่ R' - 0.270 การประยุกต์ใช้ความเชื่ออำนาจ เกี่ยวกับสุขภาพโดยการรณรงค์ให้ประชาชนจัดการลูกน้ำยุงลายตามแหล่งน้ำขัง บริเวณบ้าน อาทิ การจัดการทางระบายน้ำ การคว่ำภาชนะที่มีน้ำขัง และการป้องกันตนเองไม่ให้ยุงกัด
รายละเอียด: งานนิพนธ์ (ส.ม.) -- มหาวิทยาลัยบูรพา, 2559
URI: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/12607
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf2.81 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น