กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10268
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.author | กมลชนก เศรษฐบุตร | - |
dc.date.accessioned | 2023-10-16T07:18:39Z | - |
dc.date.available | 2023-10-16T07:18:39Z | - |
dc.date.issued | 2566 | - |
dc.identifier.uri | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10268 | - |
dc.description | โครงการวิจัยประเภทงบประมาณรายได้มหาวิทยาลัยเงินรายได้ส่วนงาน มหาวิทยาลัยบูรพา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 | th_TH |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์รูปแบบการออกแบบตราสินค้าไลฟ์สไตล์ที่ประสบความสําเร็จ ด้วยการวิจัยเชิงคุณภาพจากการวิเคราะห์เนื้อหา โดยถอดบทเรียนจากตราสินค้าไลฟ์สไตล์ในต่างประเทศ จากนั้นทําการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกรายบุคคลจากประชากรไทยจํานวน 12 คน ที่มีส่วนร่วมในการออกแบบตราสินค้าไลฟ์สไตล์ไทยซึ่งประสบความสําเร็จทั้งด้านรางวัลและยอดขาย แล้วจึงทดสอบแนวคิดรูปแบบการออกแบบตราสินค้าไลฟ์สไตล์ด้วยการสนทนากลุ่มจากผู้ที่เกี่ยวข้อง คือ ผู้เชี่ยวชาญที่เป็นนักออกแบบ, นักการตลาด, ผู้บริหาร, ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบตราสินค้าและนักนิเทศศาสตร์ จํานวน 48 คน ผลการวิเคราะห์พบว่าผู้รับผิดชอบตราสินค้าไลฟสไตล์ที่ถูกคัดเลือกมาในต่างประเทศนํา กระบวนการคิดเชิงออกแบบและกิจกรรมด้านการออกแบบไปผนวกเข้ากับกลยุทธ์ของการบริหารธุรกิจในระดับโครงสร้าง ในขณะที่ประเทศไทยยังแค่นําไปอยู่ในกระบวนการทํางานเท่านั้น ในต่างประเทศมีการฝากให้บุคลากรที่เกี่ยวข้องคิดอย่างนักออกแบบ แต่ประเทศไทยยังไม่ได้ให้ความสําคัญกับการคิดอย่างนักออกแบบกับทุกคน นักออกแบบในต่างประเทศมีส่วนร่วมตั้งแต่ช่วงต้นของกระบวนการคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยในประเทศไทยนักออกแบบรับผิดชอบเฉพาะช่วงท้าย ทั้งนี้ กระบวนการผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติสําคัญน้อยที่สุดที่สามารถซื้อขายได้เป็นเรื่องที่ทําได้ยากสําหรับองค์กรทั้งต่างประเทศและในประเทศ และการสื่อสารการตลาดแบบครบวงจรผ่านช่องทางทั้งออนไลน์และออฟไลน์เป็นวิธีการที่ถูกนํามาใช้อย่างคล้ายคลึงกัน องค์กรควรใช้การออกแบบเพื่อกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ ในการคิดเชิงนักออกแบบนั้นควรเปลี่ยนเป็นการคิดไปข้างหน้า นักออกแบบควรมีส่วนร่วมในทุกขั้นตอนของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยนํากระบวนการผลิตภัณฑืที่มีคุณสมบัติ สําคัญน้อยที่สุดที่สามารถซื้อขายได้มาใช้เฉพาะในผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม และควรสื่อสารการตลาดแบบครบวงจรด้วยสื่อทั้งออนไลน์และออฟไลน์โดยสร์างให้ผู้บริโภคมีประสบการณ์กับตราสินค้า | th_TH |
dc.description.sponsorship | คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา | th_TH |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา | th_TH |
dc.subject | ตราสัญลักษณ์ - - การออกแบบ | th_TH |
dc.subject | การจัดการผลิตภัณฑ์ - - การตลาด | th_TH |
dc.subject | ผลิตภัณฑ์ใหม่ - - การจัดการ | th_TH |
dc.subject | การตลาด | th_TH |
dc.subject | ผลิตภัณฑ์ใหม่ | th_TH |
dc.title | การพัฒนารูปแบบการออกแบบเพื่อตราสินค้าไลฟ์สไตล์ | th_TH |
dc.title.alternative | The Development of Lifestyle Brand Design Formats | th_TH |
dc.type | Research | th_TH |
dc.author.email | kamolchanok@buu.ac.th | th_TH |
dc.year | 2566 | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The purpose of this research is to analyze the format of guidelines in design lifestyle brands that are succeed. The qualitative content analysis method was applied with lesson learned from lifestyle brands in foreign country. The In-dept interview method was applied with 12 Thai representative samples who participated in Thai lifestyle brands that are successful in both awards and sales volume. Also, the focus group interview method was applied with 48 representative samples from professionals who are designers, marketers, executives, brand design specialists and academics in Communication Arts. The findings indicated that people who are in charge of the selected lifestyle brands in other counties combine design thinking process and activity to business administration at the structural level, while in Thailand, it only at the working process. In other countries, they train related personnel to think as a designer. However, in Thailand, they have not yet given importance for everyone to think as a designer. Designers in other countries participated at the beginning of new product development process while in Thailand designers responsible only at the end. However the process of minimum variable product for market testing is difficult to do for those other countries and Thailand. The integrated marketing แommunication via online and offline channel are the method that was used in similar way. Organizations should use the design for the process of developing a new product or service, should change the Design Thinking to The Forwardly Thinking process, designer should participate in every step of new product development by using Minimum Viable Product processonly in the right products and should use integrated marketing communication in both online and offline by creating a consumer experience with the brand. | th_TH |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | รายงานการวิจัย (Research Reports) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
2567_059.pdf | 1.56 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น