กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10176
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorฐิติมา วงศ์อินตา
dc.contributor.authorศรายุทธ นามศรี
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะโลจิสติกส์
dc.date.accessioned2023-09-18T07:54:10Z
dc.date.available2023-09-18T07:54:10Z
dc.date.issued2563
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10176
dc.descriptionงานนิพนธ์ (วท.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2563
dc.description.abstractการศึกษางานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนซื้อรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์เพื่อทดแทนการจัดจ้างผู้รับเหมาขนส่งจากแหล่งภายนอกของบริษัทกรณีศึกษา ซึ่งปัญหาที่พบคือปริมาณของรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ของผู้รับเหมาขนส่งไม่เพียงพอต่อความต้องการ พนักงานของบริษัทผู้รับเหมาขาดการฝึกอบอรม และรถเสียระหว่างการขนส่ง งานวิจัยนี้ได้รวบรวมข้อมูลต้นทุน การขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 20 ฟุต และ 40 ฟุต โดยเก็บข้อมูลเฉพาะเส้นทางการขนส่งจากท่าเรือแหลมฉบังไปยังคลังสินค้าในเครือของบริษัทกรณีศึกษาตั้งอยู่ในพื้นที่ของไทคอนส์โลจิสติกส์พาร์ค (ถนนบางนา-ตราด กิโลเมตรที่ 39) ระยะเวลาการเก็บข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2562 ถึงวันที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2563 ซึ่งมีปริมาณการขนส่งทั้งหมด 373 เที่ยว ผลการวิเคราะห์ต้นทุนพบว่า ต้นทุนการจัดจ้างจากผู้รับเหมาขนส่ง 1,790,400 บาท/ ปีโดยต้นทุนเฉลี่ยจัดจ้างจากผู้รับเหมาขนส่ง เท่ากับ 4,800 บาท/ ตู้และรายได้เฉลี่ยของบริษัทกรณีศึกษา เท่ากับ 5,800 บาท/ ตู้ข้อมูลต้นทุนการลงทุนซื้อรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ทั้งหมด 1,023,044 บาท/ ปีซึ่งต้นทุนของการลงทุนซื้อรถต่่ากว่าต้นทุนการจัดจ้างผู้รับเหมาขนส่งเป็นจำนวน 767,356 บาท/ ปีส่วนต่างของต้นทุนที่เกิดขึ้นเป็นการคำนวนโดยมีระยะ 1 ปี ผู้วิจัยจึงทำการวิเคราะห์ถึงผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้รับในอนาคตโดยใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์ 4 เครื่องมือ ซึ่งจากการใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์ความเป็นได้ในการลงทุนระยะเวลาโครงการ 10 ปี โดยำหนดอัตราดอกเบี้ยคิดลด คือ ร้อยละ 7 พบว่า ระยะเวลาคืนทุน (Payback Period: PB) 2 ปี 9 เดือน อัตราผลตอบแทนภายใน (Internal Rate of Return: IRR) ร้อยละ 34.45 มีค่ามากกว่าอัตราดอกเบี้ยคิดลดมีผลให้ยอมรับการลงทุน มูลค่าปัจจุบันสุทธิ (Net Present Value: NPV) 4,637,166.06 บาท มีค่ามากกว่า 0 มีผลให้ยอมรับการลงทุน และอัตราส่วนผลประโยชน์ต่อต้นทุน (Benefit-Cost Ratio: BCR) 1.44 ผลให้ยอมรับการลงทุน ดังนั้นการศึกษานี้มีความเป็นไปได้ในการลงทุน
dc.language.isoth
dc.publisherคณะโลจิสติกส์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectการขนส่ง -- ต้นทุน
dc.subjectการขนส่งด้วยรถบรรทุก
dc.subjectรถบรรทุก -- การขนส่ง
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน
dc.titleการศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนซื้อรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์เพื่อทดแทนการจัดจ้างผู้รับเหมาขนส่งจากแหล่งภายนอก กรณีศึกษา บริษัทตัวแทนผู้รับจัดการขนส่งระหว่างประเทศ
dc.title.alternativeA fesibility study of investment in purchsing truck insted of hiring outsourcing: cse study of freight forwrder compny
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research aims to study the feasibility of investment in purchasing trucks instead of hiring outsourcing for a case study. The study indicated that outsourcing’s truck insufficient customer’s requirement, outsourcing’s employees' lack of training, and the truck broke down while carrying out. This research collected transportation costs for 20-foot and 40-foot containers on the route between Laemchabang port to the warehouse where located in Bangna km. 39 road. The period for data collection started from April 1, 2019, to March 30, 2020, with a total transport volume of 373 trips. The cost analysis results showed that the cost of hiring from the transport contractor is 1,790,400 baths while the transportation cost of operating their own truck is 1,023,044 baths. Thus, the cost of investing in trucks is lower than the hiring cost of 767,356 baths a year. The difference in costs incurred is the calculation for a period of 1 year. Researchers analyzed the expected future return by using four analytical tools. The analyzed information for 10 years investment period with a discount rate of investment of 7 percent showed that Payback Period (PB) 2 years and 9 months Internal Rate of Return (IRR) 34.45 percent Net Present Value (NPV) 4,637,166.06 bath and Benefit-Cost Ratio (BCR) 1.44. All calculating results indicated that the feasibility of this project is possible for investment.
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน
dc.degree.nameวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:I-thesis

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
61920233.pdf1.24 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น