กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10145
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorศิรประภา พฤทธิกุล
dc.contributor.authorอรณภัทร์ มากทรัพย์
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned2023-09-18T07:54:03Z
dc.date.available2023-09-18T07:54:03Z
dc.date.issued2564
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10145
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2564
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กวัยอนุบาลก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ภาษาอังกฤษตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติร่วมกับเทคนิคการสลับภาษา รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยกึ่งทดลอง กลุ่มตัวอย่างคือเด็กวัยอนุบาล อายุ 3-4 ปีโรงเรียนสาธิต “พิบูลบำเพ็ญ” มหาวิทยาลัยบูรพา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่มโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่มใช้เวลาในการทดลองจัดประสบการณ์ภาษาอังกฤษตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติร่วมกับเทคนิคการสลับภาษาครั้งละ 25 นาที ติดต่อกันสัปดาห์ละ 4 ครั้ง เป็นเวลา 8 สัปดาห์เครื่องมือที่ใช้ได้แก่แผนการจัดประสบการณ์ภาษาอังกฤษตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติร่วมกับเทคนิคการสลับภาษาสำหรับเด็กวัยอนุบาล จำนวน 32 แผน และแบบประเมินความสามารถด้านการฟังและการพูดภาษาอังกฤษของเด็กวัยอนุบาล ชนิดการประมินเชิงสถานการณ์โดยใช้มาตรประมาณค่าแบบบรรยาย 3 ระดับ มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างข้อคำถามกับจุดประสงค์ (IOC) ตั้งแต่ .67-1.00 และค่าความเชื่อมั่นตลอดทั้งฉบับเท่ากับ .90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test) ผลการวิจัย พบว่า 1) เด็กวัยอนุบาลมีความสามารถด้านการฟังและการพูดภาษาอังกฤษ ก่อนการทดลองอยู่ในระดับควรส่งเสริมหลังการทดลองอยู่ในระดับดี 2) เด็กวัยอนุบาลมีความสามารถด้านการฟังและการพูดภาษาอังกฤษหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยนี้สนับสนุนว่าการจัดประสบการณ์ภาษาอังกฤษตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติร่วมกับเทคนิคการสลับภาษาสามารถเสริมสร้างความสามารถด้านการฟังและการพูดสำหรับเด็กวัยอนุบาลได้
dc.language.isoth
dc.publisherคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectภาษาอังกฤษ -- การสอน
dc.subjectภาษาอังกฤษ -- การพูด
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย
dc.subjectภาษาอังกฤษ -- การฟัง
dc.titleผลการจัดประสบการณ์ภาษาอังกฤษตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติร่วมกับเทคนิคการสลับภาษาเพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการฟังและการพูดสำหรับเด็กวัยอนุบาล
dc.title.alternativeEffects of english lnguge experience mngement bsed on whole lnguge pproch with code-switching technique to enhnce listening nd speking bilities of preschoolers
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research was to study and compare listening and speaking abilities among preschoolers before and after a English language experience management base on the Whole Language Approach with Code-switching techniques. The research model was a quasi-experimental research. Research sample consisted of 30 preschoolers aged 3 to 4 years at Piboonbumpen Demonstration School, Burapha University, in the secondnd semester in the academic year 2020. All participants were cluster randomly assigned by using the classroom as a random unit. The experimental received English language experience management base on Whole Language Approach with Code-switching technique for 25 minutes per session, four times per week for eight weeks. Research instruments were 32 lesson plans of English language experience management base on Whole Language Approach with Code-switching technique for preschoolers; and performance assessment scale of preschoolers’ listen and speaking abilities by using 3 level of scoring rubric with the degree of Index of Item – Objective Congruence(IOC) between .67-1.00 and the reliability at .90. The statistic used for data analysis were mean, standard deviation, and independent t-test. Major findings were as follows:1) The English listening and speaking ability of preschoolers before the experiment was at the “Needs Improvement” level, and after the experiment was at the “Good” level.2) The English listening and speaking ability of preschoolers after the experiment was significantly higher than those before, at the .05 level. The result of this study supported that English language experience management based on Whole language Approach with Code-switching technique can be used to enhance the English listening and speaking abilities among preschoolers.
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineการศึกษาปฐมวัย
dc.degree.nameการศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:I-thesis

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
62920356.pdf5.13 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น