กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10117
ชื่อเรื่อง: การเปรียบเทียบพฤติกรรมและการรับรู้ส่วนประสมทางการตลาดบริการในร้านขายยาในอำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส
ชื่อเรื่องอื่นๆ: A comprtive study of behviour nd perceived service mrketing mix of phrmciesin sungi kolok district, nrthiwt province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ศักดิ์ชัย เศรษฐ์อนวัช
สุภพงษ์ หงษ์กิตติยานนท์
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะการจัดการและการท่องเที่ยว
คำสำคัญ: การจัดการขาย
ร้านขายยา
มหาวิทยาลัยบูรพา -- คณะการจัดการและการท่องเที่ยว
ความพอใจของผู้ใช้บริการ
วันที่เผยแพร่: 2563
สำนักพิมพ์: คณะการจัดการและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยบูรพา
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. ศึกษาเปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลที่ส่งผลต่อการรับรู้ส่วนประสมทางการตลาดบริการในร้านขายยา เขตอำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส ของลูกค้าชาวไทยและมาเลเซียที่ใช้บริการในร้านขายยา 2. ศึกษาเปรียบเทียบพฤติกรรมการใช้บริการที่ส่งผลต่อการรับรู้การรับรู้ส่วนประสมทางการตลาดบริการในร้านขายยาเขตอำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส ของลูกค้าชาวไทย และมาเลเซียที่ใช้บริการในร้านขายยา โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้ที่ใช้บริการร้านขายยาในเขตอำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส ซึ่งเป็นลูกค้าคนไทยและมาเลเซียที่เดินทางเข้ามายังเขตอำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส จำนวน 400 คน สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิติการทดสอบค่า t (t-Test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One - Way ANOVA) ในการทดสอบสมมติฐาน ผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมการใช้บริการในร้านขายยา เขตอำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส แบ่งตามสัญชาติได้ดังนี้ ลูกค้าสัญชาติไทยและสัญชาติมาเลเซีย ส่วนใหญ่ซื้อยาเพื่อรักษาโรคเบื้องต้น ผู้มีอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อ คือ ตนเอง ส่วนใหญ่ใช้บริการ 1 ครั้งในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา มีระยะเวลาที่ใช้บริการน้อยกว่า/เท่ากับ 10 นาที และจะกลับมาซื้อหรือใช้บริการในร้านขายยาร้านเดิมอีกและช่วงเวลามาใช้ บริการส่วนใหญ่ลูกค้าสัญชาติไทยมาใช้บริการช่วงเวลา 17.01 -20.00 น. ส่วนลูกค้าชาวมาเลเซีย สะดวก มาใช้บริการ 08.01 - 11.00 น. ส่วนการรับรู้ส่วนประสมทางการตลาดบริการในร้านขายยา พบว่า ด้าน ราคา และด้านการส่งเสริมการตลาดโดยรวม อยู่ในระดับปานกลาง ส่วนด้านผลิตภัณฑ์ ด้านสถานที่ ด้าน บุคลากร ด้านกายภาพ ด้านกระบวนการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ปัจจัยส่วนบุคคล จำแนกตามระดับการศึกษาและอาชีพที่ต่างกัน มีการรับรู้ส่วนประสมทางการตลาดในร้านขายยา เขตอำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส โดยรวมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และพฤติกรรมการใช้บริการในร้านขายยา จำแนกตามการเลือกซื้อสินค้า สาเหตุที่ซื้อหรือใช้บริการผู้มีอิทธิพลช่วยตัดสินใจซื้อและการกลับมาซื้อ หรือใช้บริการในร้านขายยาที่ต่างกัน ส่งผลต่อการรับรู้ส่วนประสมทางการตลาด ในร้านขายยา เขตอำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
รายละเอียด: งานนิพนธ์ (บธ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2563
URI: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10117
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
59920015.pdf2.68 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น