กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10002
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorพรนภา หอมสินธุ์
dc.contributor.advisorชนัญชิดาดุษฎี ทูลศิริ
dc.contributor.authorศิริประพาพรรณ ทุมคำ
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการพยาบาลเวชปฏิบัติชุมชน.
dc.date.accessioned2023-09-18T07:43:54Z
dc.date.available2023-09-18T07:43:54Z
dc.date.issued2563
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10002
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (พย.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2563
dc.description.abstractการจมน้ำเป็นสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตในเด็กการป้องกันการจมน้ำในเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาช่วยลดอัตราการเสียชีวิตได้การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการป้องกันการจมน้ำ ของเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมาเขต 4จังหวัดนครราชสีมา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมาเขต 4 จำนวน 245 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยแบบสัมภาษณ์ข้อมูลส่วนบุคคลความรู้เกี่ยวกับการป้องกันการจมน้ำ ความสามารถในการตัดสินใจเพื่อป้องกันการจมน้ำ การรับรู้ความเสี่ยงต่อการจมน้ำ สิ่งแวดล้อมทางกายภาพ การสนับสนุนจากครอบครัวเพื่อป้องกันการจมน้ำ การป้องกันการจมน้ำ วิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติเชิงพรรณนาสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พอยท์ไบซีเรียล และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีคะแนนเฉลี่ยการป้องกันการจมน้ำในระดับปานกลาง (M = 22.28, SD = 2.68) และปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการป้องกันการจมน้ำของเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ได้แก่ ความสามารถในการตัดสินใจเพื่อป้องกันการจมน้ำ (r = .898, p < .001) สิ่งแวดล้อมทางกายภาพ (r = .178, p = .005) การรับรู้ความเสี่ยงต่อการจมน้ำ (r = .174, p = .006) การสนับสนุนจากครอบครัวเพื่อป้องกันการจมน้ำ r = .162, p = .011) ส่วนความรู้เกี่ยวกับการป้องกันการจมน้ำ และเพศไม่มีความสัมพันธ์กับการป้องกันการจมน้ำ ในเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ จากผลการวิจัยมีข้อเสนอแนะว่า พยาบาลและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องควรนำผลการวิจัยไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนากิจกรรม/ โปรแกรมเพื่อการป้องกันการจมน้ำในเด็ก นักเรียนชั้นประถมศึกษาโดยเน้นเสริมสร้างศักยภาพการตัดสินใจการจัดสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ การรับรู้ความเสี่ยงและการสนับสนุนจากครอบครัวเพื่อการป้องกันการจมน้ำ
dc.language.isoth
dc.publisherคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา.
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการพยาบาลเวชปฏิบัติชุมชน
dc.subjectการจมน้ำ -- การป้องกัน
dc.subjectการจมน้ำ
dc.titleปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการป้องกันการจมน้ำของเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา
dc.title.alternativeFctors relted to drowning prevention mong primry school students in nkhon rtchsim primry eduction service re office 4, nkhon rtchsim province
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeDrowning is a significant cause of death in children. Drowning prevention among primary school students could reduce the drowning death rate. This research aimed to identify factors related to drowning prevention among primary school students in Nakhonratchasima primary education service area office 4, Nakhonratchasima province. Multistage random sampling was used to select the sample of 245 primary school students in Nakhonratchasima primary education service area office 4, Nakhonratchasima province. Research instruments were questionnaires to gather data for demographic information, knowledge, ability to make decisions, perceived susceptibility, physical environment, family support to prevent drowning, and drowning prevention. Descriptive statistics, point biserial correlation and Pearson’s product moment correlation were used to analyze the data. The results revealed that the sample had a moderate mean score of drowning prevention (M = 22.28, SD = 2.68). Drowning prevention was significantly correlated with ability to make decisions to prevent drowning (r = .898, p < .001), physical environment (r = .178, p = .005), perceived susceptibility (r = .174, p = .006), and family support to prevent drowning (r = .162, p = .011). Sex and knowledge of drowning prevention were not significantly correlated with drowning prevention. The findings suggest that nurses and other health care providers who are responsible for primary school students could apply these results to develop activities/ programs to prevent drowning by focusing on enhancing primary school students’ ability to make decisions, physical environment, and perceived susceptibility, and by encouraging family support for drowning prevention.
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineการพยาบาลเวชปฏิบัติชุมชน
dc.degree.nameพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:I-thesis

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
60920055.pdf1.88 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น