DSpace Repository

ผลของโปรแกรมส่งเสริมการจัดการตนเองต่อพฤติกรรมการควบคุมโรคหืดของเด็กวัยเรียนโรคหืด

Show simple item record

dc.contributor.advisor ศิริยุพา สนั่นเรืองศักดิ์
dc.contributor.advisor นฤมล ธีระรังสิกุล
dc.contributor.author วัชรี พรหมประกอบ
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะพยาบาลศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-09-18T07:43:51Z
dc.date.available 2023-09-18T07:43:51Z
dc.date.issued 2563
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/9985
dc.description วิทยานิพนธ์ (พย.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2563
dc.description.abstract โรคหืดเป็นโรคเรื้อรังที่ส่งผลโดยตรงต่อภาวะสุขภาพที่สำคัญ โดยเฉพาะในเด็กวัยเรียน เด็กวัยนี้จึงต้องมีการส่งเสริมการจัดการตนเองอย่างเหมาะสมเพื่อให้มีการควบคุมโรคหืดที่มีประสิทธิภาพ วัตถุประสงค์ของการวิจัยกึ่งทดลองครั้งนี้เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมส่งเสริมการจัดการตนเองต่อพฤติกรรมการควบคุมโรคหืดของเด็กวัยเรียนโรคหืด กลุ่มตัวอย่าง คือ เด็กวัย เรียนโรคหืดที่เข้ารับการรักษาในคลินิกโรคหืดของโรงพยาบาลในจังหวัดระยองระหว่างเดือนตุลาคม พ.ศ. 2561 ถึงเดือนมีนาคม พ.ศ. 2562 คัดเลือกตามคุณสมบัติที่กำหนด และสุ่มเข้ากลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 20 ราย กลุ่มทดลองได้รับโปรแกรมส่งเสริมการจัดการตนเอง ซึ่งพัฒนามาจากแนวคิดการจัดการตนเองของ Creer (2000) ประกอบด้วย 6 ขั้นตอน คือ 1) การตั้งเป้าหมาย 2) การเก็บรวบรวมข้อมูล 3) การประมวลและประเมินข้อมูล 4) การตัดสินใจ 5) การลงมือปฏิบัติ และ 6) การประเมินผลการปฏิบัติส่วนกลุ่มควบคุมได้รับการพยาบาลตามปกติ เครื่องมือวิจัยที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถามพฤติกรรมการควบคุมโรคหืดของเด็กวัย เรียนโรคหืด มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .90 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา และการทดสอบที ผลการวิจัยพบว่า คะแนนเฉลี่ยพฤติกรรมการควบคุมโรคหืดของกลุ่มทดลองภายหลังได้รับโปรแกรมส่งเสริมการจัดการตนเองดีกว่ากลุ่มที่ได้รับการพยาบาลตามปกติ (t 38 = 12.72, p< .001) และสูงกว่าก่อนได้รับโปรแกรมส่งเสริมการจัดการตนเองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (t 19 = 21.21, p< .001) ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าโปรแกรมส่งเสริมการจัดการตนเองนี้มีประสิทธิภาพ ผู้ให้การดูแลสุขภาพเด็กวัยเรียนสามารถนำโปรแกรมนี้ไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมตามบริบท เพื่อส่งผลให้เด็กวัยเรียนโรคหืดมีการควบคุมโรคหืดที่ดีได้
dc.language.iso th
dc.publisher คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการพยาบาลเด็ก
dc.subject หืดในเด็ก
dc.title ผลของโปรแกรมส่งเสริมการจัดการตนเองต่อพฤติกรรมการควบคุมโรคหืดของเด็กวัยเรียนโรคหืด
dc.title.alternative Effects of the self-mngement progrm on sthm control behviors of school-ge children with sthm
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative Asthma, a leading chronic conditionand reason for hospitalization among children, is triggered by and can exacerbate other negative health conditions, especially in school-age children. With the proper self-management program, asthmatic children can effectively control their asthma symptoms. The purpose of this quasi-experimental research was to study the effects of a self-management program on asthma control behaviors of school-age asthmatic children. Participants were school-age children with asthma who receivedcare in the asthma clinic of a hospital in Rayong province between October 2561 and March 2562. They met the inclusion criterion and were randomly assigned into experimental (n= 20) and control groups (n= 20). The experimental group received a researcher-developed self-management program based on Creer’s (2000) self-management concept. The control group received routine care. The selfmanagementprogram’s sixsteps were: 1) goal selection;2) information collection;3) information processing and evaluation;4) decision making;5) action, and;6) self-reaction. Data were collected via the researcher-developed asthma control behaviors in school-age children with asthma questionnaire, which had a reliability coefficient of 0.90. Data were analyzed by descriptive statistics, paired t-test and independent t-test. The results revealed that for the experimental group, meanasthma control behavior post-test scores were significantly higher than mean pre-test scores (t 19 = 21.21, p< .001). Also, after receiving the program, the experimental grouphad significantly higher average asthma control behavior scores than did the control group (t 38 = 12.72, p< .001). The conclusion is that this self-management program is effective. Nurses could use this program with school-age children with asthma to improve asthma control behavior.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การพยาบาลเด็ก
dc.degree.name พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account