Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างแบบทดสอบวินิจฉัยมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อน
แบบสี่ชั้นในการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง งานและพลังงานสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) ตรวจสอบ
คุณภาพของแบบทดสอบที่สร้างขึ้นในด้านความยาก (Difficulty) อำนาจจำแนก (Discrimination)
ความเที่ยงตรง (Validity) และความเชื่อมั่น (Reliability) ของแบบทดสอบ 3) เพื่อวินิจฉัยมโนทัศน์
ที่คลาดเคลื่อน และ 4) สร้างคู่มือการใช้แบบทดสอบวินิจฉัยมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนแบบสี่ชั้น
ในการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง งานและพลังงานสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง
ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เขต 18 จำนวน 701 คน ซึ่งเลือกมาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ
(Stratified random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบวินิจฉัยมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อน
แบบสี่ชั้นวิชาฟิสิกส์ เรื่อง งานและพลังงาน จำนวน 20 ข้อ
ผลการวิจัยพบว่า ได้แบบทดสอบวินิจฉัยมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนแบบสี่ชั้นในการเรียน
วิชาฟิสิกส์ เรื่อง งานและพลังงานสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวินิจฉัยมโนทัศน์
ที่คลาดเคลื่อนแบบสี่ชั้น ความเที่ยงตรงตามเนื้อหา มีค่าอยู่ระหว่าง .80-1.00 มีค่าสหสัมพันธ์ของเพียร์สัน
อยู่ระหว่าง .72-0.95 ที่ระดับนัยสำคัญ .05 ค่าความยากชั้นที่ 1 ร่วมกับชั้นที่ 2 ร่วมกับชั้นที่ 3 และชั้นที่ 4
มีค่าอยู่ระหว่าง .38-.44 ค่าอำนาจจำแนกใช้สูตรของ Whitney and Sabers มีค่าตั้งแต่ .50-.63 ส่วนค่า
ความเชื่อมั่นใช้สูตรของ Livingston มีค่าอยู่ระหว่าง .91-.97 สำหรับคะแนนจุดตัดหาโดยวิธีของ Angoff
เท่ากับ 13 คะแนน จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน ผลการวินิจฉัย พบว่า นักเรียนมีมโนทัศน์ที่เข้าใจมากที่สุด
เรื่อง การหากำลังของงานมโนทัศน์ที่ไม่เข้าใจแนวคิดมากที่สุด เรื่อง ความหมายของพลังงานจลน์
มโนทัศน์เข้าใจแนวคิดผิดมากที่สุด เรื่อง การเปลี่ยนรูปพลังงานตามกฎการอนุรักษ์พลังงาน และมโนทัศน์
ที่มีความผิดพลาดมากที่สุด เรื่อง ความหมายของแรงอนุรักษ์