DSpace Repository

การไหลซึมของน้ำมันเบนซินและน้ำมันก๊าซโซฮอลผ่านชั้นใต้ดินที่ไม่อิ่มตัวด้วยน้ำ

Show simple item record

dc.contributor.author สยาม ยิ้มศิริ
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะวิศวกรรมศาสตร์
dc.date.accessioned 2019-03-25T08:54:55Z
dc.date.available 2019-03-25T08:54:55Z
dc.date.issued 2555
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/969
dc.description.abstract โครงการวิจัยนี้ศึกษาพฤติกรรมการไหลซึมของ LNAPL ประเภทน้ำมันเชื้อเพลิง (เบนซิน, ดีเซลและก๊าซโซฮอล) ผ่านทรายในสภาพที่ไม่อิ่มตัวด้วยน้ำ โดยมีการทดสอบในห้องปฏิบัติการที่ครอบคลุม คือ การทดสอบหา soil water characteristic curve (SWCC), การศึกษาการไหลซึมแบบหนึ่งมิติด้วย column test, และการศึกษาการไหลซึมแบบสองมิติด้วย tank test โดยพิจารณาถึงผลกระทบของปัจจัยต่อไปนี้ คือ ปริมาณของเอธานอลในก๊าซโซฮอล, ความชื้นเริ่มต้นของดิน, และการขึ้นลงของระดับน้ำใต้ดิน การวิเคราะห์การไหลซึมจะทำโดยการวิเคราะห์ด้วยภาพถ่าย (image analysis) และจะมีการวิเคราะห์ด้วย analysis model ของผลการศึกษาการไหลซึมแบบหนึ่งมิติโดย column test และการพัฒนาการวิเคราะห์ด้วย numerical model กับผลการศึกษาการไหลซึมแบบหนึ่งมิติโดย column test และสองมิติโดย tank test ประโยชน์สำคัญที่จะได้จากผลการวิจัยนี้คือความเข้าใจพฤติกรรมการไหลซึมผ่านชั้นทรายไม่อิ่มตัวด้วยน้ำของน้ำมันเชื้อเพลิงชนิดต่าง ๆ เพื่อจะได้สามารถคำนวณการเคลื่อนตัวของมันได้อย่างถูกต้องในสถานการณ์ในสนาม และเพื่อช่วยในการออกแบบระบบ remediation This research intends to study the rigorous and dynamic process of the contaminant transport behavior of fuel through vadose zone in sand. The research contains a comprehensive experimental program involving various types of fuel, including determination of soil water characteristic curves, one-dimensional infiltration column test, and two-dimensional infiltration tank tests. The effects of following factors are taken into consideration, including types of fuel, level of ethanol concentration in gasohol, water table fluctuation, and groundwater flow. The infiltration behavior will be investigated playsically (by several instrumentations) and image analysis technique. The analytical model for the 1-D infiltration test results and the numerical model for 1-D and 2-D infiltration test results will be developed. The most significant contribution of this study is to understand the contaminant behavior of various types of fuel through unsaturated sand in order to be able to make a prediction of the fuel infiltration during their leakage and design of remediation process th_TH
dc.description.sponsorship โครงการวิจัยงบประมาณเงินรายได้ (เงินอุดหนุนจากรัฐบาล) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 en
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.subject น้ำมันเบนซิน th_TH
dc.subject สาขาวิศวกรรมศาสตร์และอุตสาหกรรมวิจัย th_TH
dc.subject แกสโซฮอล th_TH
dc.title การไหลซึมของน้ำมันเบนซินและน้ำมันก๊าซโซฮอลผ่านชั้นใต้ดินที่ไม่อิ่มตัวด้วยน้ำ th_TH
dc.type Research th_TH
dc.year 2555


Files in this item

Files Size Format View

There are no files associated with this item.

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account