Abstract:
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาการตั้งใจซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นเกาหลีของผู้ประกอบการค้าปลีกเสื้อผ้าจำ แนกตามปัจจัยส่วนบุคคล 2) เพื่อศึกษาการตั้งใจซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นเกาหลีของผู้ประกอบการค้าปลีกเสื้อผ้าจำแนกตามพฤติกรรม 3) เพื่อศึกษาประเทศ แหล่งกำเนิดที่มีต่อการตั้งใจซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นเกาหลีกับธุรกิจค้าส่งที่จะเปิดใหม่ในจังหวัดชลบุรี จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากนั้นผู้วิจัยได้นำข้อมูลไปทำการประมวลผลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการวิเคราะห์สถิติทางสังคมศาสตร์ซึ่งสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือความถี่ร้อยละค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และส่วนการทดสอบสมมติฐานนั้นใช้การพิสูจน์ความแตกต่างแบบ One-way ANOVA รวมทั้งการวิเคราะห์ความถดถอยของตัวแปรตั้งแต่ 2 ตัวขึ้นไป Multiple regression หาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านต่าง ๆ การศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงคิดเป็นร้อยละ 81.50 โดยมีอายุระหว่าง 30-39 ปี คิดเป็นร้อยละ 41 มีอาชีพค้าปลีกเสื้อผ้าแฟชั่นสตรี คิดเป็นร้อยละ 77.25 มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 30,001-35,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 27.25 มีสถานภาพสมรส คิดเป็นร้อยละ 55 และมีการศึกษาส่วนใหญ่อยู่ในระดับปริญญาตรี คิดเป็นร้อยละ 55.25 ผลการวิเคราะห์พบว่า 1) ปัจจัยส่วน บุคคลที่แตกต่างกัน มีผลต่อการการตั้งใจซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นเกาหลีของผู้ประกอบการค้าปลีกกับธุรกิจค้าส่งที่จะเปิดใหม่ในจังหวัดชลบุรี 2) พฤติกรรมผู้บริโภคมีผลต่อการการั้งใจซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นเกาหลีของผู้ประกอบการค้าปลีกกับธุรกิจค้าส่งที่จะเปิดใหม่ในจังหวัดชลบุรี 3) ประเทศแหล่งกำเนิดมีความสัมพันธ์กันระดับมากต่อการการตั้งใจซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นเกาหลีของผู้ประกอบการ ค้าปลีกกับธุรกิจค้าส่งที่จะเปิดใหม่ในจังหวัดชลบุรีอย่างมีนัยสำคัญที่ 0.05