dc.contributor.advisor | Junkai, Fu | |
dc.contributor.advisor | ภานุ สรวยสุวรรณ | |
dc.contributor.advisor | ภรดี พันธุภากร | |
dc.contributor.author | จังไค,ฟู | |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศิลปกรรมศาสตร์ | |
dc.date.accessioned | 2023-09-18T03:53:29Z | |
dc.date.available | 2023-09-18T03:53:29Z | |
dc.date.issued | 2560 | |
dc.identifier.uri | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/9473 | |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ศป.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 | |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาและพุทธสัญลักษณ์ในประเทศจีนเพื่อค้นหาพุทธสัญลักษณ์ที่มีรูปแบบเฉพาะของประเทศจีนและสามารถนำพุทธสัญลักษณ์ไปประยุกต์ใช้ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ไม้แกะสลักเพื่อประดับตกแต่งได้อย่างสวยงาม มีเอกลักษณ์และมีความทันสมัย ผลการศึกษาพบว่า งานพุทธศิลป์จีนส่วนใหญ่นิยมใช้รูปร่างและสัญลักษณ์ที่สื่อความหมาย และแนวคิดเกี่ยวกับปรัชญาทางพระพุทธศาสนามาใช้สื่อถึงหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าที่ลึกซึ้ง ให้แสดงออกมาได้อย่างเข้าใจง่ายและเป็นการน้อมนำให้วิถีชีวิตของพุทธศาสนิกชนจีนได้ใกล้ชิดและแนบแน่นกับวิถีประพฤติปฏิบัติตามหลักศาสนาจากการศึกษาข้อมูลทางพระพุทธศาสนาในประเทศจีน ทำให้ผู้วิจัยได้ค้นพบพุทธสัญลักษณ์ที่เป็นตัวแทนในการถ่ายทอดคำสอนทางศาสนาที่มีรูปแบบเป็น เอกลักษณ์ในประเทศจีน คือ ภาพพระพุทธเจ้า ภาพมุทรา ภาพดอกบัว ดอกเป่าเซียนฮัว สัญลักษณ์ สวัสดิกะ“卍”และต้นโพธิ์เมื่อผู้วิจัยนำพุทธสัญลักษณ์ที่ได้จากการศึกษาดังกล่าวมาดำเนินการรวมกลุ่มภาพและผสมผสานเข้ากับการออกแบบผลิตภัณฑ์ไม้แกะสลักทำให้ได้แบบร่างผลิตภัณฑ์ ทั้งสิ้น 15 แบบร่าง ทั้งนี้ จากการประเมินผลงานการออกแบบแบบร่างเบื้องต้นจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 6 ท่าน พบว่า การออกแบบแบบร่างผลิตภัณฑ์ที่ 3 เสียงจากธรรมชาติ แบบร่างที่ 5 สายน้ำ แห่งธรรม แบบร่างที่ 11 ตระหนักรู้ แบบร่างที่ 13 วัฏฏะสงสารและแบบร่างที่ 15 ฐานบัว เป็นแบบร่างที่สามารถสะท้อนเอกลักษณ์ของพุทธสัญลักษณ์ของประเทศจีนได้ดีที่สุด เมื่อนำแบบร่างไป จัดทำต้นแบบผลิตภัณฑ์ไม้แกะสลักและสำรวจความพึงพอใจของผู้บริโภคและเจ้าของธุรกิจพบว่า ทั้งหมดมีความพึงพอใจและต้องการซื้อผลิตภัณฑ์ไม้แกะสลักในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย (x ) อยู่ที่ 4.80-4.61โดยเห็นว่า ผลิตภัณฑ์ไม้แกะสลักเพื่อประดับตกแต่งจากพุทธสัญลักษณ์ในประเทศจีน สามารถตอบสนองรสนิยมและใช้งานได้อย่างตรงตามความต้องการของผู้บริโภค รวมถึงสามารถสร้างการยอมรับได้อย่างกว้างขวางอันสามารถนำไปสู่ประโยชน์เพื่อการใช้สอยการประดับตกแต่ง และผลิตภัณฑ์ของที่ระลึก | |
dc.language.iso | th | |
dc.publisher | คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา | |
dc.rights | มหาวิทยาลัยบูรพา | |
dc.subject | มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาทัศนศิลป์และการออกแบบ | |
dc.subject | การแกะสลักไม้ -- จีน | |
dc.title | การออกแบบผลิตภัณฑ์ไม้แกะสลักเพื่อประดับตกแต่งจากพุทธสัญลักษณ์ในประเทศจีน | |
dc.title.alternative | The product designs of wood crving decortion inspired from the chin buddhist symbol | |
dc.type | วิทยานิพนธ์/ Thesis | |
dc.description.abstractalternative | This research aims to study information about Buddhism and Buddhist symbols in China , fined China specific Buddhist symbols and can be applied the Buddhist symbols in the wood carvings decoration products design and makes the product arebeautiful, unique and modern. The study found that most Chinese Buddhist arts use of shapes and symbols that convey meaning and ideas about Buddhist philosophy, used to convey the teachings of the Buddha's profound expression to be easy to understand and guide the way of life of Chinese Buddhists close to the course of religious practice. Based on the study of China Buddhist data, the researcher has found Buddhist symbols represent the unique religious teachings in China which is the image of the Buddha, Mudras, Lotus flower, Baoxianhua flower, Swastika symbol “卍”and Bodhi tree. When the researcher brought Buddhist symbols to the image grouping and combined with the design of wood carving products, these became a total of 15 draft products. Based on preliminary drafting by 6 experts, it was found that, product design draft 3 Natural Sound, draft 5 river of the dharma, draft 11 awareness, draft 13 round of existences and draft 15 lot us pot best reflect the identity of China Buddhist symbols. When drafting to produce wood carved products and survey consumers and business owners’ satisfaction, the researcher found that all were satisfied and want to buy wood carving products at a very high level, Average is 4.80-4.61. They noted that the product designs of wood carving decoration is inspired from the china Buddhist symbol which can meet the consumers taste and can be used to meet the needs including the ability to build accepted widely, It can be useful to use, decoration and gift products. | |
dc.degree.level | ปริญญาโท | |
dc.degree.discipline | ทัศนศิลป์และการออกแบบ | |
dc.degree.name | ศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิต | |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยบูรพา |