Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงของความรู้เกี่ยวกับพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และพฤติกรรมการกลั่นแกล้ง ทางอินเทอร์เน็ตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา และ 2) เพื่อวิเคราะห์อิทธิพลของความรู้เกี่ยวกับพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์กับพฤติกรรมการกลั่นแกล้งทางอินเทอร์เน็ตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา จำแนกตามระดับชั้นปี ตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ที่กำลังศึกษาอยู่ในปีการศึกษา 2562 ในจังหวัดชลบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต18 รวมจำนวนทั้งสิ้น 1,090 คน โดยการสุ่มตัวอย่าง ใช้แบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แบบวัดพระราชบัญญัติว่าด้วย การกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และแบบวัดพฤติกรรมการกลั่นแกล้งทางอินเทอร์เน็ต สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การวิเคราะห์ความแปรปรวนพหุคูณ และการวิเคราะห์การถดถอยอย่างง่าย ผลทดสอบด้วยการวิเคราะห์ความแปรปรวนพหุคูณ พบว่า ระดับความรู้เกี่ยวกับพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และพฤติกรรมการกลั่นแกล้งทางอินเทอร์เน็ตมีความแตกต่างกันระหว่างนักเรียนที่กำลังศึกษาในชั้นปีที่แตกต่างกัน นอกจากนี้ ผลการศึกษาด้วยการวิเคราะห์การถดถอยอย่างง่าย พบว่า ความรู้เกี่ยวกับพระราชบัญญัติว่าด้วย การกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ส่งอิทธิพลต่อพฤติกรรมการกลั่นแกล้งทางอินเทอร์เน็ตเฉพาะนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 เท่านั้น ในขณะที่ผลการศึกษากลับพบว่า ความรู้เกี่ยวกับพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ไม่ส่งอิทธิพลต่อพฤติกรรมการกลั่นแกล้งทางอินเทอร์เน็ตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 2-6 แต่อย่างใด