Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมเสริมสร้างการตัดสินใจในนักเรียนประถมศึกษา กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้น ป.6 จำนวน 60 คน สุ่มอย่างง่ายและจับคู่คะแนนเข้ากลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 30 คน เครื่องมือวิจัย ได้แก่ 1) กิจกรรมเสริมสร้างการตัดสินใจในนักเรียนประถมศึกษาที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น 2) แบบทดสอบ Iowa Gambling Task™, Version 2 (IGT™2) กลุ่มทดลองได้รับกิจกรรมเสริมสร้างการตัดสินใจ จำนวน 8 ครั้ง ๆ ละ 50 นาที ส่วนกลุ่มควบคุมได้รับการเรียนการสอนตามปกติ ทดสอบ IGT™2 เพื่อวัดผลการทดลอง 3 ระยะ ได้แก่ ก่อนการทดลอง หลังการทดลอง และติดตามผลหลังการทดลอง 3 สัปดาห์ สถิติที่ใช้ คือการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบวัดซ้ำหนึ่งตัวแปรระหว่างกลุ่มและหนึ่งตัวแปรภายในกลุ่ม และทดสอบความแตกต่างรายคู่แบบบองเฟอรอนี ผลการวิจัยพบว่า 1) มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างวิธีการทดลองกับระยะเวลาของการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมเสริมสร้างการตัดสินใจสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา มีคะแนนการตัดสินใจหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมเสริมสร้าง การตัดสินใจสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา มีคะแนนการตัดสินใจในระยะติดตามผลสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สรุปได้ว่า การจัดกิจกรรมเสริมสร้างการตัดสินใจในนักเรียนประถมศึกษามีประสิทธิภาพ ในการเพิ่มทักษะการตัดสินใจในนักเรียนประถมศึกษา