DSpace Repository

การวิเคราะห์การใช้โวหารภาพพจน์ในพาดหัวหลักภาษาอังกฤษของโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ปรากฎในนิตยสารสุขภาพผู้ชายและผู้หญิง

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุชาดา รัตนวาณิชย์
dc.contributor.author ณฐมน จันทร์แก้ว
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-06-06T09:02:15Z
dc.date.available 2023-06-06T09:02:15Z
dc.date.issued 2563
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/9153
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2563
dc.description.abstract การศึกษาเรื่อง "ความคิดเห็นของประชาชนและผู้ประกอบการต่อผลกระทบที่เกิดขึ้น จากการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองพัทยา" มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของประชาชนและผู้ประกอบการในพื้นที่เกี่ยวกับผลกระทบด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคมและด้านสิ่งแวดล้อมจากการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองพัทยา และเพื่อเปรียบเทียบ ความคิดเห็นของประชาชนและผู้ประกอบการในพื้นที่เกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม ที่เกิดขึ้น จากการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองพัทยา เก็บรวบรวมข้อมูลจากประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เมืองพัทยา จำนวน 394 คน และผู้ประกอบการในเมืองพัทยา จำนวน 332 คน โดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบมีระบบ (Systematic Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบสอบถามที่มีค่าความเที่ยง (Reliability) เท่ากับ 0.847 และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา (Descriptive statistics) ได้แก่ ความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) ผลการศึกษาพบว่า (1) ผลกระทบต่อประชาชน พบว่า ด้านเศรษฐกิจ ประชาชนมีความคิดเห็นว่าการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองพัทยา ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงคือ มีพ่อค้าแม่ค้าขาจร/ นอกพื้นที่ เข้ามาค้าขายในพื้นที่มากขึ้น ด้านสังคม มีการสนับสนุนขนบธรรมเนียม วัฒนธรรม ประเพณีและเอกลักษณ์ของชุมชนท้องถิ่นจากการจัดกิจกรรมมากขึ้น และด้านสิ่งแวดล้อม ทำให้ดูแลความสะอาดบริเวณพื้นที่หน้าบ้านของตนเองมากขึ้น (2) ผลกระทบต่อผู้ประกอบการ พบว่า ด้านเศรษฐกิจผู้ประกอบการมีความคิดเห็นว่า การจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองพัทยา ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงคือ มีพ่อค้า แม่ค้าขาจร/ นอกพื้นที่เข้ามาค้าขายในพื้นที่มากขึ้น ด้านสังคมทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างคน พื้นที่กับนักท่องเที่ยว เช่น เสียงที่ดังรบกวนหรือการใช้ชีวิตประจำวันที่เปลี่ยนไปทำให้ผู้พักอาศัย ในพื้นที่ไม่พอใจและด้านสิ่งแวดล้อม ทำให้ดูแลความสะอาดบริเวณพื้นที่หน้าบ้านของตนเองมากขึ้น (3) ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของประชาชนและผู้ประกอบการในพื้นที่เกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจพบว่า มีความสอดคล้องกัน คือ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านการมีพ่อค้า แม่ค้าขาจร/ นอกพื้นที่เข้ามาค้าขายในพื้นที่มากขึ้น ด้านสังคม ประชาชนมีความคิดเห็นว่า ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงคือ มีการสนับสนุนขนบธรรมเนียม วัฒนธรรม ประเพณีและเอกลักษณ์ของชุมชนท้องถิ่นจากการจัดกิจกรรมมากขึ้น ในขณะที่ผู้ประกอบการมีความคิดเห็นว่า ทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างคนพื้นที่กับนักท่องเที่ยว เช่น เสียงที่ดังรบกวนหรือการใช้ชีวิตประจำวันที่เปลี่ยนไป ทำให้ผู้พักอาศัยในพื้นที่ไม่พอใจและด้านสิ่งแวดล้อม พบว่า ประชาชนและผู้ประกอบการมีความคิดเห็นสอดคล้องกันคือ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านการดูแลความสะอาดบริเวณพื้นที่หน้าบ้านของตนเองมากขึ้น
dc.language.iso th
dc.publisher คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject โฆษณา
dc.subject การจัดการโฆษณา
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
dc.subject ข้อความโฆษณา -- การเขียน
dc.title การวิเคราะห์การใช้โวหารภาพพจน์ในพาดหัวหลักภาษาอังกฤษของโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ปรากฎในนิตยสารสุขภาพผู้ชายและผู้หญิง
dc.title.alternative An nlysis of rhetoricl figures used in english hedlines for supplement products ppering in men’s nd women’s helth mgzines
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The research on ‚Public opinion and entrepreneurs on the impact of tourism promotion events in Pattaya City‛ aimed to: 1) study the opinions of people and entrepreneurs in the area about the economic, social and environmental impacts from the tourism promotion events in the Pattaya City area; and 2) compare the opinions of people and entrepreneurs in the area about the economic, social and environment impacts arising from the tourism promotion events in the Pattaya City area, collecting data from people living in the Pattaya City area, account of 394 people and entrepreneurs in the Pattaya City area, account of 332 people by using a systematic sampling, a tool used in the research were questionnaires with reliability of 0.847, and data analysis with descriptive statistics such as frequency, percentage, mean and standard deviation. The results found that: (1) Impact on the public: found that the economic aspect, the public has the opinion that arranging tourism promotion events in the Pattaya City area, causing the changes that there were more outside area merchants coming to trade in the area; the social aspect, there was support for customs, culture, traditions and identity of the local community for more activities; and the environmental aspect, to take care of the cleanliness in the area in front of self-house more. (2) Impact on entrepreneurs: found that the economic aspect, the entrepreneurs have the opinion that arranging tourism promotion events in the Pattaya City area, causing the changes that there were more outside area merchants coming to trade in the area; the social aspect, causing conflicts between locals and tourists, such as loud noise or changes in daily life, causing the residents in the area were not satisfied; and the environmental aspect, to take care of the cleanliness in the area in front of self-house more. (3) The comparison of opinions of the people and entrepreneurs in the area regarding the economic impact found that there were consistent opinions, causing the changes that there were more outside area merchants coming to trade in the area; the social aspect, the public has the opinion that causing the changes that there was support for customs, culture, traditions and identity of the local community for more activities, while the entrepreneurs have the opinion that causing conflicts between locals and tourists, such as loud noise or changes in daily life, resulting the residents in the area were not satisfied; and the environmental aspect, it was found that the people and entrepreneurs have consistent opinions, namely causing the changes in the cleanliness in the area in front of self-house more.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account