Abstract:
การวิจัยกึ่งทดลองนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพศศึกษาของกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม ก่อนและหลังทดลองระหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม 2. เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพศศึกษาภายในกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม ก่อนและหลัง ทดลอง และ 3. เปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยของคะแนนกลุ่มทดลองก่อนและหลังทดลองและหลังทดลอง 4 สัปดาห์ในเรื่องพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพศศึกษา กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เลือกแบบเจาะจง 70 คน กลุ่มทดลอง 35 คน และกลุ่มควบคุม 35 คน กลุ่มทดลองได้รับการจัดการเรียนรู้เพศศึกษาโดยใช้โมเดลเลิฟ 8 ครั้ง ที่มีเนื้อหาเรื่องการป้องกัน พฤติกรรมสี่ยงทางเพศและเรื่องเพศศึกษา ใช้ประเมินจากแบบวัดพฤติกรรมสี่ยงทางเพศและแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพศศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test, Repeated Measure One-way ANOVA และ LSD ซึ่งกำหนดระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัย 1) หลังการทดลองกลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยของคะแนนพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีและดีกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) หลังทดลองกลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยของคะแนนพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพศศึกษาสูงกว่าก่อนทดลองและสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) หลังการทดลอง 4 สัปดาห์มีค่าเฉลี่ยของคะแนนพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพศศึกษาไม่แตกต่างกับหลังการทดลอง