Abstract:
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลกระทบกลยุทธ์และการปรับตัวของร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิมจากการขยายตัวของร้านค้าปลีกสมัยใหม่และเพื่อหาข้อเสนอในการกำกับ ดูแลและการควบคุมการขยายตัวของร้านค้าปลีกสมัยใหม่ในพื้นที่ตำบลมาบยางพร อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงคุณภาพ โดยใช้การสัมภาษณ์เชิงลึก ผู้ประกอบการร้านค้าปลีกสมัยแบบดั้งเดิม จำนวน 10 รายและเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐ จำนวน 3 รายและการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหาผลการศึกษาพบว่าการขยายตัวของร้านค้าปลีกสมัยใหม่ที่มีต่อร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิมส่งให้ยอดขายของร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิมลดลงกว่าร้อยละ 50 จากช่วงก่อนการขยายตัวของร้านค้าปลีกสมัยใหม่ซึ่งมีความสัมพันธ์กับการลดลงของจำนวนลูกค้า สำหรับผลกระทบด้านพฤติกรรมผู้บริโภค พบว่ามีพฤติกรรมการซื้อสินค้าประเภทอุปโภคบริโภคน้อยลงแต่ยังคงซื้อสินค้าประเภทเครื่องดื่มประเภทแอลกอฮล์อยู่สำหรับกลยุทธ์การปรับตัวของร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิมได้ใช้กลยุทธ์ด้านการเงินมากที่สุด คือ การลดค่าใช้จ่าย เช่น การลดจำนวนตู้เเช่สินค้าการลดการใช้เครื่องปรับอากาศเป็นต้น สำหรับกลยุทธ์ด้านการจัดการภายในพบว่า มีร้านค้าปลีกดั้งเดิมบางร้านที่มีการนำสินค้าที่มีความแตกต่างจากร้านค้าปลีกแบบสมัยใหม่มาขายเช่น หม้อกะละมังแก๊สหุงต้ม เป็นต้น สำหรับข้อเสนอแนะในการกำกับดูแลและควบคุมการขยายตัวของร้านค้าปลีกสมัยใหม่ผลการศึกษาพบว่าควรจะมีการควบคุมการขยายตัวของร้านค้าปลีกสมัยใหม่ในพื้นที่การเข้มงวดในการเก็บภาษีร้านค้าปลีกสมัยใหม่และร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิมเองควรมีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในจัดการร้านด้วย