Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อประเมินผลโครงการฝึกอบรมหลักสูตร “ผู้นำท้องถิ่นยุคใหม่” ในด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการปัจจัยเบื้องต้นของโครงการกระบวนการของโครงการและผลผลิตของโครงการและศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะเพื่อนำมาปรับปรุงการดำเนินงานโครงการฝึกอบรมของสำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบสอบถาม สุ่มตัวอย่างแบบสุ่ม อย่างง่าย (Simple random sampling) การจับฉลากและวิเคราะห์ด้วยสถิติเชิงพรรณนาได้แก่ค่าเฉลี่ย (Mean) ร้อยละ (Percentage) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) สำหรับการบรรยายข้อมูลและแบบสัมภาษณ์ (In-depth interview) ใช้การวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis) ผลสรุปได้ว่า ผลการศึกษาพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 41-50 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาโท ทำงานราชการ 13 ปีขึ้นไปผลการประเมินผลโครงการฝึกอบรมหลักสูตร “ผู้นำท้องถิ่นยุคใหม่” ของสำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา ในมุมมองของผู้เข้ารับการอบรม มีประสิทธิภาพ และบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการผ่านเกณฑ์ทั้ง 4 ด้าน โดยด้านสภาพแวดล้อม (Context) และด้านผลผลิต (Product) อยู่ในระดับดีมาก และด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) และด้านกระบวนการ (Process) อยู่ในระดับดี ผลการประเมินในมุมมองของผู้จัดโครงการพบว่า ด้านสภาพแวดล้อม (Context) และด้านผลผลิต (Product) และด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ประสบความสำเร็จตามแผนแต่ในด้านกระบวนการ (Process) ต้องปรับปรุงด้านการติดตาม และประเมินผลโครงการข้อเสนอแนะ สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพาควรจัดโครงการอบรม โดยการหาความต้องการและความจำเป็นอย่างมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่าง ๆ และควรปรับปรุงวิธีการและช่องทางในการ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์โครงการอบรมให้ทั่วถึงข้อเสนอแนะเชิงวิชาการควรศึกษาปัจจัยใน (CIPP model) หัวข้อใดที่มีความสำคัญและศึกษาปัจจัยเบื้องต้น (Input) ใดมีความสำคัญในการจัดโครงการ