Abstract:
การศึกษาเรื่อง “ความต้องการในการพัฒนาตนเองของข้าราชการครู สังกัดสํานักงาน เขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต 2 อําเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี” การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความต้องการในการพัฒนาตนเองของข้าราชการครู สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต 2 อําเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานีและเปรียบเทียบความต้องการในการพัฒนาตนเอง ของข้าราชการครู สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต 2 อําเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี จําแนกตามเพศ อายุ ระดับการศึกษาและตําแหน่งโดยวิธีการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง คือ ข้าราชการครู สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต 2 อําเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี กลุ่มตัวอย่าง จํานวน 224 คน โดยใช้สูตรของ Yamane (1973) และใช้สถิติ t-test เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างตัวแปรอิสระที่มี 2 กลุ่ม และใช้สถิติ One-way ANOVA เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างตัวแปรอิสระที่มี 3 กลุ่มขึ้นไป ผลการศึกษา พบว่า ข้าราชการครู สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต 2 อําเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี โดยภาพรวมมีความต้องการพัฒนาตนเองอยู่ในระดับมากที่สุด ทั้ง 5 ด้านคือ ด้านการศึกษาเพิ่มคุณวุฒิ ด้านการฝึกอบรมและปฏิบัติงานจริง ด้านการประชุมเชิงปฏิบัติการ ด้านการทัศนศึกษาดูงานและฝึกปฏิบัติงานและด้านการเลื่อนตําแหน่งทางวิชาการ โดยภาพรวม มีความต้องการพัฒนาตนเองอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาในรายด้าน โดย เรียงลําดับจากคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย พบว่า ข้าราชการครูสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต 2 อําเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี มีความต้องการในการพัฒนาตนเอง ในด้านการทัศนศึกษาดูงาน และฝึกปฏิบัติงานมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านการประชุมเชิงปฏิบัติการ ด้านการฝึกอบรมและปฏิบัติงานจริง ด้านการศึกษาเพิ่มคุณวุฒิและด้านการเลื่อนตําแหน่งทางวิชาการ ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ข้าราชการครูสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต 2 อําเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี มีความต้องการในการพัฒนาตนเองที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษาและตําแหน่ง มีความต้องการในการพัฒนาตนเองแตกต่างกัน จึงยอมรับสมมติฐานที่ระดับนัยสําคัญ 0.05