Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาทักษะชีวิตของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ตอนปลาย จังหวัดจันทบุรี และ 2) ตรวจสอบความตรงเชิงโครงสร้างโมเดลทักษะชีวิตของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จังหวัดจันทบุรี กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ในจังหวัดจันทบุรี ปีการศึกษา 2561 รวมนักเรียนทั้งสิ้น 617 คน ซึ่งแบ่งตามเพศได้เพศชายจำนวน 239 คน เพศหญิงจำนวน 378 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบวัดทักษะชีวิตของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จังหวัดจันทบุรี แบบมาตรประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน 27 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น .92 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงบรรยาย และสถิติเชิงอ้างอิง ซึ่งประกอบด้วย ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความเบ้ ความโด่ง การวิเคราะห์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน โดยใช้โปรแกรมสําเร็จรูป SPSS for Windows และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันอันดับที่สอง โดยโปรแกรม Lisrel 8.72 ผลการวิจัยพบว่า 1. การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันอันดับสอง พบว่า องค์ประกอบของทักษะชีวิต ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จังหวัดจันทบุรี ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ได้แก่ ทักษะการตระหนักรู้และเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น ทักษะการคิดวิเคราะห์ตัดสินใจแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ทักษะการจัดการกับอารมณ์และความเครียด และทักษะการสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่นโดยมีค่าน้ำหนักองค์ประกอบเท่ากับ 0.86, 0.92, 0.87 และ 0.89 ตามลำดับ 2. โมเดลทักษะชีวิตของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จังหวัดจันทบุรีที่ผู้วิจัย สร้างขึ้นมีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ พิจารณาได้จากค่าไค-สแควร์ที่แตกต่าง จากศูนย์อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ (X2 = 540.51, df = 274, X2/df = 1.97, p = 0.000, CFI = 1.00, GFI = 0.94, AGFI = 0.92, RMSEA = 0.04)