Abstract:
การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ เพื่อศึกษาความเห็นของลูกค้าเกี่ยวกับส่วนประสมทางการตลาดที่ตรงตามความต้องการของลูกค้า นำมาปรับปรุงการให้บริการที่สร้างความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน และนำเสนอแนวทางการปรับปรุงการบริหารการตลาด เพื่อเพิ่มศักยภาพ การแข่งขันของร้านแมกซ์จำหน่ายน้ำแข็งในเขตพื้นที่เมืองพัทยาจังหวัดชลบุรีเครื่องมือในการศึกษาใช้แบบสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างคือลูกค้าอดีต ปัจจุบันและอนาคต มีการประกอบการ 3 ประเภท ได้แก่ ร้านขายของทั่วไป ร้านอาหารและร้านเครื่องดื่มที่เลือกซื้อน้ำแข็งของร้านแม็กซ์ในพื้นที่เมืองพัทยาจังหวัดชลบุรีรวม 18 คน รวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกผลการศึกษา พบว่า ลูกค้าในปัจจุบันและในอนาคต มีความเห็นใกล้เคียงกัน คือ1) ด้านผลิตภัณฑ์น้ำแข็งมี คุณภาพและสะอาด 2) ด้านราคาเทียบเท่ากับท้องตลาด 3) ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย มีทำเลที่ตั้งที่ดีการสัญจรไปมาสะดวกและสามารถจัดส่งได้รวดเร็ว 4) ด้านการส่งเสริมการตลาด ควรปรับปรุงป้ายชื่อร้าน หรือเพิ่มขนาดของป้ายให้เห็นชัดเจนขึ้น ระบุรายละเอียดหรือจัดทำป้ายจำหน่ายน้ำแข็งไว้ที่รถจัดส่งน้ำแข็ง เพื่อให้ผู้คนสามารถมองเห็นและรับรู้ได้อย่างชัดเจนในส่วนของลูกค้าในอดีต เห็นว่าไม่ว่าร้านแม็กซ์จะใช้กลยุทธ์การจูงใจใด ๆ ก็ตาม จะไม่กลับมาเป็นลูกค้าของร้านแม็กซ์อีกต่อไปในส่วนของการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของร้านแม็กซ์จำหน่ายน้ำแข็ง เห็นว่า ร้านแม็กซ์ควรเน้นการโฆษณา โดยติดเบอร์โทรศัพท์ที่ให้บริการสั่งน้ำแข็ง และบริการจัดส่งฟรีการให้ยืมถังน้ำแข็งเพื่อจูงใจกลุ่มลูกค้าในอนาคตและลูกค้ารายใหม่ควรดูแลทุกขั้นตอนของการจัดส่งโดยเลือกบรรจุลงในภาชนะที่ปิดมิดชิด เพื่อความอนามัยและความสะอาด การส่งตรงเวลาการสื่อสาร กับลูกค้าการรับคำสั่งซื้อผ่าน Line เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดี