Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิเคราะห์ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดของผลิตภัณฑ์ช่วงล่างของรถกระบะที่ใช้บรรทุกของบริษัท ABC จํากัด พฤติกรรมและความต้องการใช้ช่วงล่างรถกระบะสําหรับบรรทุกและการวิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อน โอกาส และอุปสรรคของผลิตภัณฑ์ช่วงล่างของรถกระบะโดยศึกษาจากกลุ่มเกษตรกรผู้เป็นลูกค้าธุรกิจช่วงล่างรถกระบะและผู้ที่เคยเลือกซื้อช่วงล่างจากบริษัทอื่นสําหรับใช้บรรทุกและกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจช่วงล่างรถกระบะเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช้การวิจัยด้วยวิธีการสัมภาษณ์แบบเชิงลึก (In-depth interview) เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ลึกซึ้งในการสร้างองค์ความรู้ของประเด็นการวิจัย ผลการวิจัย พบว่า ในด้านปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ลูกค้าจะพิจารณาด้านผลิตภัณฑ์ โดยเลือกซื้อจากความปลอดภัยได้มาตรฐานของสินค้าความน่าเชื่อถือของตราสินค้า ด้านการบริการ ได้แก่ การให้คําแนะนําการบริการหลังการขาย ด้านราคาจะพิจารณาเลือกซื้อจากสินค้าตรงตามคุณภาพ และความต้องการ เปรียบเทียบราคาจากบริษัทอื่น ด้านช่องทางการจําหน่ายจะพิจารณาเลือกซื้อโดยตรง จากทางร้าน ด้านแหล่งข้อมูลและสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์จะพิจารณาเลือกซื้อสอบถามโดยตรงจากผู้ที่เคยใช้บริการหรือซื้อสินค้าหรือช่องทางออนไลน์อื่น ๆ ด้านการส่งเสริมการขายจะพิจารณาเลือกซื้อจากการดูแลหลังจากการขายการตรวจเช็คฟรีให้คําแนะนําหลังจากซื้อหรือใช้บริการ ดังนั้น แนวทางในการปรับปรุงปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด จึงควรต้องใส่ใจในด้านคุณภาพของสินค้าที่จะนํามาจําหน่าย โดยการใส่ใจในการคัดสรรอะไหล่ชิ้นส่วนต่าง ๆ ก่อนนํามาจําหน่ายลูกค้าต้องการเปลี่ยนช่วงล่างรถกระบะ ซื้อสินค้าจากหน้าร้านมากกว่าการซื้อจากช่องทางอื่น ๆ ด้านส่งเสริมการตลาดในส่วนของพนักงานขายเป็นส่วนสําคัญที่สุด บริษัท ABC จํากัด ควรอบรมให้ความรู้ข้อมูลสินค้ากับพนักงานขายให้ มีความรู้ที่ถูกต้องและเที่ยงตรง สามารถอธิบายให้กับลูกค้าได้อย่างถูกต้องและชัดเจนเพื่อการตัดสินใจซื้อได้รวดเร็วยิ่งขึ้น