Abstract:
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคล 2) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดผลิตภัณฑ์ 3) เพื่อศึกษาปัจจัยคุณภาพบริการที่มีผลต่อกระบวนการตัดสินใจเลือกใช้บริการศูนย์บริการยางรถยนต์ในจังหวัดฉะเชิงเทรา โดยมีผลการวิเคราะห์ข้อมูลครั้งนี้พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนมากเป็นเพศหญิงอายุระหว่าง 25-30 ปี สถานภาพสมรส/อยู่ด้วยกัน การศึกษาระดับปริญญาตรี โดยจะมีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทรายได้อยู่ระหว่าง 20,001-30,000 บาท สำหรับปัจจัยส่วนประสมทาง การตลาดบริการ 7P’s โดยรวมนั้นอยู่ในระดับมาก ได้แก่ โปรโมชั่น สถานที่ บุคคลากรกระบวนการ ราคาผลิตภัณฑ์และการนำเสนอ ส่วนปัจจัยด้านคุณภาพการบริการ ได้แก่ ด้าน Empathy ลูกค้ารู้สึกว่าสถานบริการเอาใจใส่ ด้าน Responsivenessลูกค้ารู้สึกว่าได้รับการตอบสนอง ด้าน Tangibles ลูกค้าได้มองเห็นความพร้อมของเครื่องมือ ด้าน Reliability ลูกค้ารู้สึกว่า วางใจ ด้าน Assurance ลูกค้ารู้สึกมั่นใจ สำหรับกระบวนการตัดสินใจเลือกใช้บริการโดยรวมนั้นอยู่ในระดับมาก ได้แก่ การค้นคว้าข้อมูลวิธีการประเมินทางเลือกและการประเมินผลหลังการใช้บริการการตัดสินใจซื้อและความต้องการหรือปัญหา สำหรับปัจจัยส่วนบุคคลแตกต่างกัน ส่งผลต่อกระบวนการตัดสินใจเลือกใช้บริการศูนย์บริการยางรถยนต์ พบว่า เพศ สถานภาพหรืออาชีพที่แตกต่างกันนั้นจะส่งผลต่อกระบวนการตัดสินใจเลือกใช้บริการที่ไม่แตกต่างกัน และส่วนอายุระดับการศึกษาและรายได้เฉลี่ยต่อเดือนที่แตกต่างกันโดยส่งผลต่อกระบวนการตัดสินใจเลือกใช้บริการศูนย์บริการยางรถยนต์ที่แตกต่างกัน ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ด้านสถานที่ ด้านบุคคลลากรและด้านการนำเสนอส่งผลต่อกระบวนการการตัดสินใจเลือกใช้บริการและปัจจัยคุณภาพบริการ ด้าน Reliability ลูกค้ารู้สึกว่าวางใจ ด้าน Tangibles ลูกค้าได้มองเห็นความพร้อมของเครื่องมือและด้าน Responsiveness ลูกค้ารู้สึกว่าได้รับการตอบสนองส่งผลต่อกระบวนการการตัดสินใจเลือกใช้บริการศูนย์บริการยางรถยนต์ในจังหวัดฉะเชิงเทรา