Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงแนวทางการปรับปรุงกระบวนการของการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ของภาคธุรกิจผ่านระบบสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ของบริษัท ABC จำกัด รวมไปถึง ศึกษาถึงปัญหาและอุปสรรคในกระบวนการของการสั่งซื้อผ่านระบบสั่งซื้อสินค้าออนไลน์และนำผลจากการศึกษามาใช้ประโยชน์ในการกำหนดแนวทางในการปรับปรุงกระบวนการของการสั่งซื้อผ่านระบบสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ของบริษัท ABC จำกัด ของเขตนิคมอุตสาหกรรมในจังหวัดระยอง งานวิจัยนี้จะใช้การวิจัยแบบการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative research) ใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth interview) และวิธีการประชุมกลุ่ม (Focus group) ผลการวิจัยพบว่า บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ของบริษัท ABC จำกัด และลูกค้าของบริษัท ABC จำกัด ในเขตนิคมอุตสาหกรรมในจังหวัดระยอง จำนวน 12 คน ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มลูกค้าที่ใช้ระบบสั่งซื้อสินค้าออนไลน์และกลุ่มลูกค้าที่ไม่ใช้ระบบ/ เลิกใช้ระบบสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ของบริษัท ABC จำกัด ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นพนักงานในระดับเจ้าหน้าที่แผนกจัดซื้อและอยู่ในสถานประกอบการอุตสาหกรรม ผลการวิเคราะห์ถึงแนวทางการพัฒนาและปรับปรุงระบบสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ของบริษัท ABC จำกัด ดังนี้พัฒนาให้ระบบสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ของบริษัท ABC จำกัด พัฒนาระบบบริหารจัดการลูกค้าสัมพันธ์พัฒนาให้ระบบรองรับการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านมือถือพัฒนาให้มีการเพิ่มช่องทางการสื่อสารตอบโต้ทันทีพัฒนาระบบสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ให้ลดขั้นตอนการลงทะเบียนลูกค้าพัฒนาให้มีการเชื่อมต่อระบบสั่งซื้อของลูกค้าและวิเคราะห์ข้อมูลการขายความต้องการของสินค้าและพฤติกรรมของลูกค้าจัดให้มีระบบบริการจัดการขนส่งและติดตามสถานะการจัดส่งได้ปรับปรุงระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น เพิ่มความเร็วของสัญญาณอินเตอร์เน็ต