Abstract:
วัตถุประสงค์ในการวิจัยครั้งนี้ คือ เพื่อศึกษาภาวะการติดเกมส์และพฤติกรรมการลักขโมย ปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะการติดเกมส์และพฤติกรรมการลักขโมยของนักศึกษาระดับปริญญาตรี ได้แก่ มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตบางแสน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตบางพระ ผู้วิจัยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล และทําการวิเคราะห์ข้อมูลใช้เทคนิคการวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง ผลการวิจัย โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุภาวะการติดเกมส์และพฤติกรรมการลักขโมยของนิสิต ระดับปริญญาตรี มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยพิจารณาจากค่าไค-สแควร์ เท่ากับ 330.680 ที่ค่าองศาอิสระ (df) เท่ากับ 104 (p< .05) ค่าไค- สแควร์สัมพัทธ์ เท่ากับ 3.18 ค่าดัชนีความกลมกลืน (GFI) เท่ากับ .904 ค่าดัชนี Comparative fit index (CFI) เท่ากับ .947 ค่ารากที่สองของค่าเฉลี่ยความคลาดเคลื่อนกําลังสองของการประมาณค่า (RMSEA) เท่ากับ .080 ค่ารากที่สองของค่าเฉลี่ยกําลังสองของส่วนที่เหลือ (RMR) เท่ากับ .063 ค่าดัชนี Normed fit index (NFI) เท่ากับ .925