Abstract:
การวิจัยเรื่อง ความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการของศูนย์ดํารงธรรมอําเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เป็นการศึกษาวิจัยเชิงสํารวจ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาระดับความพึงพอใจของประชาชน ผู้มาใช้บริการ ณ ศูนย์ดํารงธรรมอําเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี 2. เพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจของประชาชน ผู้มาใช้บริการ ณ ศูนย์ดํารงธรรมอําเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี จําแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล โดยศึกษาจากประชาชนในเขตพื้นที่อําเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ที่มาใช้บริการศูนย์ดํารงธรรมอําเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี จํานวน 390 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสอบถาม ผู้วิจัยทําการแจกและเก็บแบบสอบถามได้ครบทุกราย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ในการทดสอบสมมติฐานใช้สถิติ t-Test และ One-way ANOVA เพื่อทดสอบเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของตัวแปร โดย กําหนดค่านัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และทําการทดสอบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธี LSD ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุ 41 ปีขึ้นไป มีสถานภาพสมรส มีระดับการศึกษามัธยมศึกษาตอนต้น/ตอนปลาย/ปวช. มีอาชีพค้าขาย/ธุรกิจส่วนตัว มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,000-20,000 บาท และส่วนใหญ่มาติดต่อด้วยตัวเอง ระดับความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการของศูนย์ดํารงธรรมอําเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อ พิจารณาตามรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านระบบการให้บริการ รองลงมาคือ ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ ด้านระยะเวลาการรับบริการ ด้านการแก้ไขปัญหา ตามลําดับและด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านอาคารสถานที่ สําหรับผลการทดสอบสมมติฐานเพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการของศูนย์ดํารงธรรมอําเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี พบว่า ประชาชนที่มีการศึกษาและอาชีพแตกต่างกันมีความพึงพอใจต่อการให้บริการของศูนย์ดํารงธรรม อําเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี แตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนประชาชนที่มีเพศ อายุ สถานภาพการสมรส รายได้เฉลี่ยต่อเดือน และช่องทางที่เคยติดต่อเพื่อร้องเรียนแตกต่างกันมีความพึงพอใจต่อการให้บริการของศูนย์ดํารงธรรมอําเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ไม่แตกต่างกัน