DSpace Repository

ราชมรรคา : การออกแบบสื่อประสมเพื่อการเรียนรู้อารยธรรมขอมในอีสานใต้

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุชาติ เถาทอง
dc.contributor.advisor บุญชู บุญลิขิตศิริ
dc.contributor.author รุ่งนภา จะนันท์
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศิลปกรรมศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-06-06T03:54:32Z
dc.date.available 2023-06-06T03:54:32Z
dc.date.issued 2561
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/8558
dc.description ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
dc.description.abstract ดุษฎีนิพนธ์เรื่อง ราชมรรคา: การออกแบบสื่อประสมเพื่อการเรียนรู้อารยธรรมขอมในอีสานใต้ มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ประวัติศาสตร์และศิลปกรรมทางอารยธรรมขอมจากโบราณสถานที่ปรากฏในเส้นทางราชมรรคาในเขตประเทศไทย วิเคราะห์รูปแบบสื่อประสมในการนําเสนอเนื้อหาประวัติศาสตร์และศิลปกรรมทางอารยธรรมขอม และออกแบบชุดความรู้ สื่อประสมทางอารยธรรมขอมสําหรับติดตั้งภายในห้องจัดแสดงนิทรรศการศูนย์วัฒนธรรมอีสานใต้ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ผลการวิเคราะห์ด้านเนื้อหาเส้นทางราชมรรคาโดยภาพรวมประกอบไปด้วยมิติเชิงทรัพยากร มิติเชิงสังคม และมิติเชิงสัญญะรูปแบบศิลปกรรมขอมที่พบจากโบราณสถานตามเส้นทางราชมรรคาในเขตประเทศไทย แสดงออกมาในลักษณะเชิงสัญญะที่มีความเป็น “สห” หรือ ลักษณะร่วม ประกอบไปด้วย 4 มิติ คือ เรื่องเล่า วรรณคดี ความเชื่อ และศาสนา เมื่อนําความหมายในการสื่อสัญญะเหล่านั้นมาวิเคราะห์ทางการแสดงออกควบคู่กับหลักการทัศนศิลป์ จึงเป็นที่มาของการออกแบบสื่อประสมด้วยแนวคิด “สหสัญลักษณ์” ผลการศึกษาด้านรูปแบบที่เหมาะสมของสื่อประสมกับเนื้อหาใน 6 หัวข้อ ได้แก่ (1) ด้านลักษณะทางกายภาพเป็นการแสดงออกถึงโครงสร้างองค์ประกอบของเส้นทาง มีความเหมาะสมกับสื่อประสมในรูปแบบสัญลักษณ์และ แผนที่ด้วยการแสดงทัศนียภาพโดยรวม (2) ด้านประวัติศาสตร์เป็นการแสดงถึงการถ่ายทอดเรื่องราว ได้รูปแบบที่เหมาะสมคือการนําเสนอด้วยสื่อกราฟิกประกอบภาพเคลื่อนไหวควบคู่กับเสียงบรรยาย (3) ด้านแผนผังสถาปัตยกรรมแสดงออกถึงจินตนาการได้รูปแบบที่เหมาะสม คือ การใช้ภาพกราฟิกผสมกับการจัดวางตําแหน่งด้วยแผนผังในลักษณะ 2 มิติ พร้อมตัวอักษร (4) ด้านลวดลายเครื่องประดับ แสดงออกถึงรูปทรงที่สวยงาม ได้รูปแบบที่เหมาะสมคือการฉายภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวควบคู่กับเสียงบรรยาย (5) ด้านภาพจําหลักเล่าเรื่องเป็นการแสดงออกถึงอารมณ์ได้รูปแบบที่เหมาะสมคือการนําเสนอด้วยภาพลายเส้นประกอบอนิเมชัน (6) ด้านประติมากรรม แสดงออกถึงการเลียนแบบ ได้รูปแบบที่เหมาะสมคือการนําเสนอด้วยลักษณะหุ่นจําลองเสมือน ร่วมกับตัวอักษร เมื่อได้รูปแบบสื่อประสมทั้งหมดแล้วจึงนํามาออกแบบเป็นชุดความรู้สื่อประสม เพื่อจัดวางภายในห้องนิทรรศการศูนย์วัฒนธรรมอีสานใต้
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject สื่อ -- การออกแบบ
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาทัศนศิลป์และการออกแบบ
dc.subject อารยธรรม
dc.title ราชมรรคา : การออกแบบสื่อประสมเพื่อการเรียนรู้อารยธรรมขอมในอีสานใต้
dc.title.alternative Royl rod: designing multimedi for lerning of cmbodin heritge in south isn
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The purposes of this study were 1) to analyse the history and arts of Cambodian heritage from ancient remains along royal road appeared in Thailand, 2) to analyse multimedia types used to present the history and arts of Cambodian heritage, and 3) to design a multimedia knowledge package for learning Cambodian heritage to display in exhibition room at South I-san Cultural Centre. The findings revealed that the content analysis on the royal road in overall consisted of resource dimension, social dimension, and symbol dimension. Cambodian arts were found in the ancient remains along the royal road depicted in symbols which comprised four dimensions: chronicle, literature, beliefs, and religions. When all symbols were analysed with Visual Arts principles, theycaused the ideas of multimedia designing, multi symbols. The findings on multimedia types that were suitable for six aspects were as follows: 1) The aspect of physical features depictingstructures and routes suited multimedia types on symbols and maps which showed locations, 2) the aspect of history depicting narration suited graphic and animation presentation along with audio description, 3) the aspect of architectural diagrams depicting imagination suited graphic using together with two dimensions of location setting with alphabets, 4) the aspect of decorative patterns depicting the beautiful shapes suited still pictures and animation presentation, 5) the aspect of narrative illustration expressing emotion suited strip images and animation presentation, and 6) the aspect of sculpture showing imitation suited replica with alphabets presentation. When all multimedia types were created, they were then displayed as a multimedia knowledge package in the exhibition room at South I-san Cultural Centre.
dc.degree.level ปริญญาเอก
dc.degree.discipline ทัศนศิลป์และการออกแบบ
dc.degree.name ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account