dc.contributor.advisor |
เทพศักดิ์ ทองนพคุณ |
|
dc.contributor.advisor |
ปิติวรรธน์ สมไทย |
|
dc.contributor.author |
พัทรา ผดุงสุนทรารักษ์ |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศิลปกรรมศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-06-06T03:53:49Z |
|
dc.date.available |
2023-06-06T03:53:49Z |
|
dc.date.issued |
2561 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/8542 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (ศป.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561 |
|
dc.description.abstract |
เศรษฐกิจทุนนิยมและการพัฒนาด้านเทคโนโลยีในศตวรรษที่ 20 ได้ผลักดันให้ประชากรโลกส่วนใหญ่เปลี่ยนแปลงเข้าสู่วัฒนธรรมบริโภคนิยมซึ่งเน้นความสะดวกสบาย ความทันสมัย และการบริโภคเกินความจำเป็นในการดำรงชีวิตส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและวิถีชีวิตของมนุษย์โดยตรง จึงเกิดการรณรงค์เพื่อสร้างจิตสำนึกอนุรักษ์ขนานใหญ่ในศตวรรษที่ 21 ทั้งจากองค์กรของรัฐและเอกชน แต่อย่างไรก็ตาม ความเคยชินกับความสะดวกสบายไม่ได้เปลี่ยนแปลงกันอย่างง่ายดาย จึงเกิด พฤติกรรมที่ขัดแย้งกันเอง มีให้เห็นอยู่ทั่วไป การอนุรักษ์ธรรมชาติจึงเป็นเพียงวาทกรรมที่ยังไม่เห็นผลในเชิงรูปธรรม นำประเด็นเหล่านี้มาตีความในการสื่อสารเป็นภาพจำนวน 4 ชิ้น คือ 1. อาหารการกิน 2. ที่อยู่อาศัยและสิ่งแวดล้อม 3. สุขภาพและการเยียวยา 4. ยานพาหนะและการเดินทางเพื่อสะท้อนภาพทางสังคมและกระตุ้นเตือนผู้บริโภคให้ตระหนักและถึงเวลาที่ควรปฏิบัติกันอย่างจริงจัง |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาทัศนศิลป์และการออกแบบ |
|
dc.subject |
ศิลปกรรม |
|
dc.title |
การสร้างสรรค์ศิลปกรรม : บริโภคนิยมกับวาทกรรมอนุรักษ์ธรรมชาติ |
|
dc.title.alternative |
บริโภคนิยมกับวาทกรรมอนุรักษ์ธรรมชาติ,The cretion consumerism nd preservtion discourse |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
Capitalism and technological development in the 20th century have pushed the majority of the world's population into Consumerism culture that emphasizes convenience, modernity and over-consumption. Affect the ecosystem and the way people live. There is a campaign to raise awareness in the 21st century, both from public and private organizations. However Convenience does not change easily. The conflicting behavior are visible Nature conservation is just a discourse that does not see concrete results. These issues are discussed in four visual communications: 1. Food, 2. Housing and Environment, 3. Health and healing, 4. Vehicles and travel to reflect the social image and encourage consumers to be aware, and timing of seriously practice. |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
ทัศนศิลป์และการออกแบบ |
|
dc.degree.name |
ศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิต |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|