DSpace Repository

การออกแบบส่วนต่อประสานผู้ใช้งานบนโมบายแอพพลิเคชั่นสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนเพื่อการบริโภคสินค้าในประเทศไทย : กรณีศึกษาห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุชาติ เถาทอง
dc.contributor.advisor บุญชู บุญลิขิตศิริ
dc.contributor.author หลิน,จู้
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศิลปกรรมศาสตร์
dc.contributor.other Lin, Zhu
dc.date.accessioned 2023-06-06T03:45:05Z
dc.date.available 2023-06-06T03:45:05Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/8519
dc.description ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract ดุษฎีนิพนธ์นี้มีจุดประสงค์เพื่อวิจัยนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ประสบกับปัญหาและหาทางแก้ไขไม่ได้ขณะที่บริโภคสินค้าในห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ของไทย (โดยใช้ห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัลเวิลด์เป็นกรณีศึกษา วิเคราะห์งานวิจัยแอพพลิเคชั่นในปัจจุบันที่นักท่องเที่ยวชาวจีนในประเทศไทยใช้เนื่องจากการออกแบบอินเตอร์เฟสไม่พอต่อความต้องการ ทําให้ผู้ใช้มีประสบการณ์ไม่ดี และวิจัยจิตวิทยาการซื้อของพฤติกรรม และความเคยชินของนักท่องเที่ยวจีน ดังนั้น การออกแบบส่วนต่อประสานผู้ใช้งานบนโมบายแอพพลิเคชั่นให้สร้างสรรค์เหมาะสมกับนักท่องเที่ยวจีนที่บริโภคสินค้าในเซ็นทรัลเวิลด์ จึงมีความจําเป็นอย่างมาก ในขณะเดียวกัน การออกแบบอินเตอร์เฟสบนโมบายแอพพลิเคชั่นเพื่อให้ผู้ใช้เกิดความประทับใจ งานวิจัย ดุษฎีนิพนธ์นี้และขั้นตอนการออกแบบสรุปผลออกมาเกี่ยวกับแนวความคิดและวิธีการของระบบการออกแบบ การออกแบบอินเตอร์เฟสบนโมบายแอพพลิเคชั่นทําให้วิธีการออกแบบในชุดนี้ สามารถนําไปใช้กับการออกแบบอินเตอร์เฟสในห้างสรรพสินค้าอื่น ๆ ในประเทศไทยได้อีกด้วย แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการทําวิจัย เพื่อดําเนินการเก็บสถิติและวิเคราะห์ แบ่งเป็น 6 ด้าน เพื่อทําการวิจัยและวิเคราะห์ ได้แก่ ปัจจัยด้านส่วนบุคคล ปัจจัยด้านทางจิตวิทยา ปัจจัยด้านวัฒนธรรม ปัจจัยด้านสังคม ปัจจัยด้านนักท่องเที่ยวที่ใช้แอพพลิเคชั่น และปัจจัยด้านปัญหาการใช้แอพพลิเคชั่น ช็อปปิ้งในเซ็นทรัลเวิลด์แบบสอบถามทั้งหมดจํานวน 400 ฉบับ เพื่อค้นหาข้อมูล ปัจจัยสําคัญที่ส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวจีนในการบริโภคสินค้าผลของสถิติไม่เพียงแต่ทําให้เข้าใจจิตวิทยาในการซื้อ พฤติกรรมและความชอบของนักท่องเที่ยวจีน ในขณะเดียวกันยังมีส่วนช่วยงานวิจัยออกแบบประยุกต์อินเตอร์เฟสบนโมบายแอพพลิเคชั่นให้เหมาะสมกับนักท่องเที่ยวจีนที่มาบริโภคสินค้าในเซ็นทรัลเวิลด์ จากผลสถิติการสัมภาษณ์และแบบสอบถาม แสดงให้เห็นว่า ปัจจัยด้านจิตวิทยา ปัจจัยด้านสังคม ปัจจัยด้านการใช้แอพพลิเคชั่นของนักท่องเทียวจีน รวมถึงปัจจัยด้านปัญหาการใช้แอพพลิเคชั่นช็อปปิ้งในเซ็นทรัลเวิลด์ล้วนเป็นขั้นตอนที่สําคัญ (xത = 3.41) ขึ้นไป ตามคําเรียกร้องของผู้ที่ให้สัมภาษณ์ ผู้วิจัยได้ออกแบบอินเตอร์เฟสบนโมบายแอพพลิเคชั่นที่มีฟังก์ชันเกี่ยวกับนําทางแผนที่ (GPS) ในเซ็นทรัลเวิลด์ แนะนําสินค้าขึ้นชื่อเหมาะสมกับทุกเพศทุกวัย ข่าวสาร โปรโมชั่น แบ่งปันประสบการณ์การบริโภคสินค้าพื้นที่เก็บข้อมูลของฉัน คู่มือบริการต่าง ๆ ฟังก์ชั่นทั้ง 6 นี้เป็นคู่มือออกแบบอินเตอร์เฟสบนโมบายแอพพลิเคชั่น
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาทัศนศิลป์และการออกแบบ
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค -- จีน
dc.subject อินเตอร์เน็ตกับการท่องเที่ยว
dc.title การออกแบบส่วนต่อประสานผู้ใช้งานบนโมบายแอพพลิเคชั่นสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนเพื่อการบริโภคสินค้าในประเทศไทย : กรณีศึกษาห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์
dc.title.alternative User interfce design on mobile ppliction for consumer perception pln in thilnd to chinese tourism: cse study of centrl world
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The purpose of the dissertation: (1) to study the issue or problems, which encountered difficulties from Chinese tourist at Shopping Mall in Thailand (In case of Central World), (2) to find out the insufficiented of UI design and inconformity of requirement ,which will lead to bad user experience when shopping in Thailand through tourist mobile application, (3) to study shopping psychology, behavior and custom of Chinese tourist and make a mobile shopping application UI design, which met Chinese Tourist shopping requirement, (4) to summarize the concept and methodology of mobile shopping application UI design via design process, inorder to make reference function for other mobile shopping application design in or about Thailand. The questionnaire has covered personal factors, psychological factors, cultural factors, social factors, and mobile application factors and mobile shopping application whenuse in Central World. In order to focus on the particular information of Chinese tourist, we issued 400 questionnaire. The result not only help explaining about shopping psychology, behavior and preference, but also helps Chinese tourist user experience of centric mobile shopping application UI design Chinese tourist when they shopping at Central World. Therefore the application user interface ( short for UI hereinafter),showed as better design solution. The travel shopping time distribution ratio is about 25% -49% which indicate that the tourist shopping time is not enough when they travel. Therefore, a design for the Central World interior GPS shopsguidance and famous commodity recommendated in the shopping Application of each UI features design. As a result , The analysis data about the interviewer that psychological factors, social factors, mobile application factors and mobile shopping application when tourist using at Central World factors is in the high-level which is means the average score is over 3.41. All the information can be analyzedto reveal the user information and consumption habits. The design then applied to the six features in the shopping application UI features designing, makes the shopping APP UI design more intelligent and humane. Most importantly, the final proposed application can be more convenient for the user. It will also pass the authenticate of UI designing expert and designate a kind of UI designing for the user-trial experience, which make a mobile shopping application product by programmer more effective
dc.degree.level ปริญญาเอก
dc.degree.discipline ทัศนศิลป์และการออกแบบ
dc.degree.name ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account