Abstract:
วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีต่อการบริการของฝ่ายส่งเสริมการใช้บริการ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา ประชากรที่ใช้ศึกษาได้แก่ นิสิตระดับปริญญาตรี นิสิตระดับบัณฑิตศึกษา บุคลการมหาวิทยาลัยบูรพา และบุคคลภายนอกที่เข้ามาใช้บริการที่ ฝ่ายส่งเสริมการใช้บริการ สำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยบูรพา ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2546 ถึง 30 กันยายน 2547 โดยการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ จำนวน 1,078 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ และ ค่าเฉลี่ย
ผลการวิจัยดังนี้
จากการศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มารับบริการที่ ฝ่ายส่งเสริมการใช้บริการสำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยบูรพา โดยบริการทั้ง 6 ประเภท คือ บริการแนะนำการใช้ห้องสมุด บริการแนะนำการใช้ฐานข้อมูล บริการสืบค้นข้อมูลจากฐานข้อมูล บริการกฤตภาคและจุลสาร บริการยืมระหว่างห้องสมุด และบริการห้องค้นคว้าและสิ่งพิมพ์ มีผลสรุปดังนี้
1) ด้านบริการแนะนำการใช้ห้องสมุด พบว่าผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจกับการบริการแนะนำการใช้ห้องสมุดอยู่ในระดับพึงพอใจปานกลาง
2) ด้านบริการแนะนำการใช้ฐานข้อมูล พบว่าผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจกับการบริการแนะนำใช้ฐานข้อมูล อยู่ในระดับพึงพอใจมาก
3) ด้านบริการสืบค้นข้อมูลจากฐานข้อมูล พบว่าผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจกับบริการสืบค้นข้อมูลจากฐานข้อมูล อยู่ในระดับพึงพอใจมาก
4) ด้านบริการกฤตภาคและจุลสาร พบว่าผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจกับบริการกฤตภาคและจุลสาร อยู่ในระดับพึงพอใจมาก
5) ด้านบริการยืมระหว่างห้องสมุด พบว่าผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจกับบริการยืมระหว่างห้องสมุด อยู่ในระดับพึงพอใจมาก
6) ด้านบริการห้องค้นคว้าและสิ่งพิมพ์ พบว่าผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจกับบริการห้องค้นคว้าและสิ่งพิมพ์ อยู่ในระดับพึงพอใจมาก