DSpace Repository

พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่มีผลต่อกลยุทธ์ทางการตลาดของตลาดนัดกลางคืนในเขตอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี

Show simple item record

dc.contributor.advisor ธนภณ นิธิเชาวกุล
dc.contributor.author ธนภัทร เก่งการพานิช
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะการจัดการและการท่องเที่ยว
dc.date.accessioned 2023-05-12T06:54:30Z
dc.date.available 2023-05-12T06:54:30Z
dc.date.issued 2561
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/8105
dc.description งานนิพนธ์ (บธม)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
dc.description.abstract การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ศึกษา 1. ปัจจัยส่วนบุคคล พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวในการเที่ยวตลาดนัดกลางคืนของนักท่องเที่ยวในเขต อ.เมือง จ.ชลบุรี 2. ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลและพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่มีผลต่อกลยุทธ์ทางการตลาดของตลาดนัดกลางคืนในเขตอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี โดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบสะดวกกับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวตลาดนัดในอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ 1. ถนนคนเดินบางแสน 2. ตลาดหน้าศาลหรือตลาดมืดชลบุรี 3. ตลาดนัดนินจา อมตะ 4. ตลาดนัดจตุจักร ชลบุรี จำนวน 400 คน สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ Independent sample t-Test; One-way analysis of variance ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามที่ศึกษาส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ 61.5 มีอายุ 21-30 ปี ร้อยละ 62.3 มีระดับการศึกษาปริญญาตรี ร้อยละ 64.5 มีอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน ร้อยละ 35 และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001–30,000 บาท ร้อยละ 68.0 และผู้ตอบแบบสอบถามมาเที่ยวตลาดนัดกลางคืนต่อเดือนเฉลี่ย 1-2 ครั้งต่อเดือน ร้อยละ 46.0 มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยในการไปเลือกซื้อสินค้าจากตลาดนัดกลางคืนต่อครั้ง ประมาณ 101-500 บาทต่อครั้ง มีร้อยละ 58.0 มีผู้ร่วมเดินทางประมาณ 1-2 คน ร้อยละ 53.2 และมาท่องเที่ยวตลาดนัดกลางคืน เพื่อซื้อสินค้าและบริการ ร้อยละ 53.0 โดยผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญกับกลยุทธ์ทางการตลาดของตลาดนัดกลางคืนของผู้บริโภคในเขต อ.เมือง จ.ชลบุรี ในด้านช่องทางการจัดจำหน่ายมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านราคา ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านการส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ นอกจากนี้ ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลด้านระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนที่แตกต่างกันมีผลต่อกลยุทธ์ทางการตลาดของตลาดนัดกลางคืนในเขตอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 และพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว ด้านจำนวนครั้ง ด้านค่าใช้จ่ายเฉลี่ย ด้านจำนวนผู้ร่วมเดินทาง และด้านเหตุผลในการเลือกท่องเที่ยวตลาดนัดกลางคืนในการเที่ยวตลาดนัดกลางคืนต่อเดือนที่แตกต่างกัน มีผลต่อกลยุทธ์ทางการตลาดของตลาดนัดกลางคืนในเขตอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05
dc.language.iso th
dc.publisher คณะการจัดการและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject นักท่องเที่ยว
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาผู้ประกอบการ
dc.subject เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)
dc.subject นักท่องเที่ยว -- พฤติกรรม
dc.subject ตลาดนัด
dc.subject อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดีและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
dc.title พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่มีผลต่อกลยุทธ์ทางการตลาดของตลาดนัดกลางคืนในเขตอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี
dc.title.alternative Tourist behvior ffecting mrketing strtegies of night mrkets locted in mueng district, chon buri province
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The purpose of this study was twofold. First, it aimed at examining personal factors and tourist behavior on visiting night markets located in Mueang district, Chon Buri Province. Also, this study intended to investigate personal factors and tourist behavior that affected marketing strategies of night markets in Chon Buri Province by randomly selecting 400 subjects visiting four night markets located in Mueang district, Chon Buri Province. These night markets included Bang Sean walking street, city hall night market or Chon Buri night market, Ninja Amata night market, and Chon Buri Chatuchak market. The statistical tests used to test the hypotheses included a test of an independent sample t-test, One-way Analysis of Variance, and a test of Chi-Square. The results of the study revealed that the majority of respondents were female (61.5%), aged 21-30 (62.3%), holding a bachelor’s degree (64.5%), working as an employee in a private company(35.0%), and having an average monthly income of 10,001-30,000 baht (68.0%). These subjects visited the night markets 1-2 times per month (46.0 %), spending 101-500 baht per visit (58.0%), having 1-2 accompanies per visit (53.2%), and visiting the markets to buy goods and services (53.0%). Also, it was shown that the marketing strategy to which the subjects gave the importance the most was a channel of distribution, followed by price, product, and promotional strategy, respectively. In addition, based on the results from the test of hypotheses, it was shown that the differences in the subjects’ personal factors, including educational level, occupation, and average monthly income, affected the marketing strategies of night markets located in Mueang district, Chon Buri Province at a significant level of .05. Finally, it was found that the frequencies of visits, average amount of money spent, numbers of accompanies, and purposes of visits influenced the marketing strategies of night markets, located in Mueang district, Chon Buri Province at a significant level of .05.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline ผู้ประกอบการ
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account