dc.contributor.advisor |
รักพร ดอกจันทร์ |
|
dc.contributor.advisor |
อภิสิทธิ์ ภคพงศ์พันธุ์ |
|
dc.contributor.author |
สุภาวณี ชาวเหนือ |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะวิทยาศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-05-12T06:54:25Z |
|
dc.date.available |
2023-05-12T06:54:25Z |
|
dc.date.issued |
2561 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/8074 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (วท.ม)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวชิาคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม โดยการจัดการเรียนรู้รูปแบบซิปปาโมเดลและสะเต็มศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง ลำดับและอนุกรม โดยการจัดการเรียนรู้รูปแบบซิปปาโมเดลและสะเต็มศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 5 และ 3) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้เรื่องลำดับและอนุกรม โดยการจัดการเรียนรู้รูปแบบซิปปาโมเดลและสะเต็มศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย 2 อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 2 ห้องเรียน มีจำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องลำดับและอนุกรม โดยการจัดการเรียนรู้รูปแบบซิปปาโมเดลและสะเต็มศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 แผน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องลำดับและอนุกรม ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เรื่องลำดับและอนุกรม โดยการจัดการเรียนรู้รูปแบบซิปปาโมเดลและสะเต็มศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีจำนวนนักเรียนร้อยละ 89.47 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่ร้อยละ 50 ขึ้นไป 2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องลำดับและอนุกรม โดยการจัดการเรียนรู้รูปแบบซิปปาโมเดลและสะเต็มศึกษา สำ หรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.63 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 3. แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องลำดับและอนุกรม โดยการจัดการเรียนรู้รูปแบบซิปปาโมเดลและสะเต็มศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.90/72.89 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) |
|
dc.subject |
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาคณิตศาสตร์ศึกษา |
|
dc.title |
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เรื่อง ลำดับและอนุกรมโดยการจัดการเรียนรู้รูปแบบซิปปาโมเดลและสะเต็มศึกษาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย 2 จังหวัดขอนแก่น |
|
dc.title.alternative |
A study of mthemtics lerning chievement on sequence nd series using cipp model nd stem eduction for mthyomsuks 5 students t kennkhonwitthyli 2 school, khonken |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
The purposes of this research were 1) to study the development of mathematics achievement on sequence and series by using CIPPA Model and STEM Education for Mathayomsuksa 5 students. 2) to find out the Effectiveness Index of mathematics learning activities management on sequence and series by using CIPPA Model and STEM Education for Mathayomsuksa 5 students. 3) to develop mathematics lesson plans on sequence and series by using CIPPA Model and STEM Education for Mathayomsuksa 5 students with performance based on criteria. The target group in this research was 19 Mathayomsuksa 5 students studying in the second semester of the academic year 2018, at Kaennakhonwittayalai 2 School, Khon Kaen, Thailand. The research instruments were 8 lessons plans and learning achievement test on sequence and series by using CIPPA Model and STEM Education for Mathayomsuksa 5 students. The results of the research were as follows: 1. The students’ average score of mathematics learning achievement on sequence and series by using CIPPA Model and STEM Education for Mathayomsuksa 5 students was 89.47% of all students had score of learning achievement 50% and above. 2. The effectiveness index of mathematics learning activities management by using CIPPA Model and STEM Education is equal 0.63, which was higher than the set criteria. 3. The efficiency of mathematics lesson plans on sequence and series by using CIPPA Model and STEM Education for Mathayomsuksa 5 students was at 78.90/72.89, which was higher than the set criteria. |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
คณิตศาสตร์ศึกษา |
|
dc.degree.name |
วิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|