Abstract:
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) พัฒนาแอปพลิเคชันฝึกการรู้จักและเข้าใจตนเองสำหรับเพิ่มเชาวน์ปัญญาด้านการรู้จักและเข้าใจตนเองของนักเรียนระดับประถมศึกษา 2) สร้างแบบวัดเชาวน์ปัญญาด้านการรู้จักและเข้าใจตนเอง และ 3) ศึกษาผลการใช้แอปพลิเคชันฝึกการรู้จักและเข้าใจตนเอง โดยการเปรียบเทียบคะแนนเชาวน์ปัญญาด้านการรู้จักตนเองจากแบบวัดกระดาษดินสอ และค่าเฉลี่ยความถูกต้องและระยะเวลาตอบสนองจากแบบวัดด้วยคอมพิวเตอร์ ระหว่างก่อนกับหลังการใช้แอปพลิเคชัน และทดสอบปฏิสัมพันธ์ระหว่างเพศกับเชาวน์ปัญญาทั่วไปหลังการใช้แอปพลิเคชัน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับประถมศึกษา จำนวน 80 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แอปพลิเคชันฝึกการรู้จักและเข้าใจตนเอง 2) แบบวัดเชาวน์ปัญญาด้านการรู้จักและเข้าใจตนเองกระดาษดินสอและคอมพิวเตอร์ 3) เครื่องวัดคลื่นไฟฟ้าสมองชนิดพกพา Emotiv Epoc+ จำนวน 14 อิเล็กโทรด วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที วิเคราะห์ความแปรปรวนสองทาง ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) แอปพลิเคชันฝึกการรู้จักและเข้าใจตนเองเป็น Desktop Application บนจอคอมพิวเตอร์ประกอบด้วย 6 กิจกรรม มีความเหมาะสมในการเพิ่มเชาวน์ปัญญาด้านการรู้จักและเข้าใจตนเองระดับมากที่สุด 2) แบบวัดเชาวน์ปัญญาด้านการรู้จักและเข้าใจตนเองกระดาษดินสอ มีค่าความเที่ยงและแบบวัดด้วยคอมพิวเตอร์มีความตรงเชิงเนื้อหาในระดับสูง 3) ผลการใช้แอปพลิเคชันฝึกการรู้จักและเข้าใจตนเอง วัดด้วยแบบวัดกระดาษดินสอ แบบวัดคอมพิวเตอร์ และเครื่องวัดคลื่นไฟฟ้าสมอง พบว่าคะแนนเชาวน์ปัญญาด้านการรู้จักและเข้าใจตนเองหลังการทดลองของกลุ่มตัวอย่างสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 05 โดยพบความแตกต่างระหว่างเพศต่อคะแนนเชาวน์ปัญญาด้านการรู้จักและเข้าใจตนเองด้วยแบบวัดกระดาษดินสอ และระหว่างกลุ่มเชาวน์ปัญญาทั่วไปสูงกับเชาวน์ปัญญาทั่วไปต่ำต่อคะแนนเชาวน์ปัญญาด้านการรู้จักและเข้าใจตนเอง ด้วยแบบวัดคอมพิวเตอร์ และค่าพลังงานสัมบูรณ์ของคลื่นไฟฟ้าสมองของกลุ่มตัวอย่าง มีช่วงความถี่คลื่นไฟฟ้าสมอง Theta, Alpha และ Lower Beta หลังทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองที่ตำแหน่ง AF3 F7 F3 FC5 FC6 F4 F8 AF4 P7 P8 T7 และ T8 และปรากฏผลปฏิสัมพันธ์ระหว่างเพศกับเชาวน์ปัญญาทั่วไป พบทั้งจากแบบวัดกระดาษดินสอ แบบวัดคอมพิวเตอร์ และคลื่นไฟฟ้าสมอง สรุปได้ว่า แอปพลิเคชันฝึกการรู้จักและเข้าใจตนเองสามารถเพิ่มเชาวน์ปัญญาด้านการรู้จักและเข้าใจตนเองของนักเรียนระดับประถมศึกษาได้