Abstract:
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบกิจกรรมการชมภาพยนตร์สั้นร่วมกับการฝึกจิตตปัญญา เพื่อเพิ่มเชาวน์ปัญญาด้านการคงอยู่ของชีวิต สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา เพื่อสร้างแบบวัดเชาวน์ปัญญาด้านการคงอยู่ของชีวิต เพื่อศึกษาผลการใช้กิจกรรมการชมภาพยนตร์สั้นร่วมกับการฝึกจิตตปัญญา ดังต่อไปนี้ เปรียบเทียบคะแนนเชาวน์ปัญญาด้านการคงอยู่ของชีวิต และคลื่นไฟฟ้าสมองของนักเรียนระดับประถมศึกษา จำแนกตามเพศ จำแนกตามระดับเชาวน์ปัญญาด้านการคงอยู่ของชีวิต วิเคราะห์ปฏิสัมพันธ์ระหว่างเพศกับระดับเชาวน์ปัญญาด้านการคงอยู่ของชีวิต ต่อคลื่นไฟฟ้าสมองของนักเรียนระดับประถมศึกษา หลังฝึกกิจกรรมการชมภาพยนตร์สั้นร่วมกับการฝึกจิตตปัญญา เพื่อเพิ่มเชาวน์ปัญญาด้านการคงอยู่ของชีวิต กลุ่มตัวอย่างเป็นอาสาสมัครนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเจียหมิน สังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชน จังหวัดปราจีนบุรี ปีการศึกษา 2561 จำนวน 75 คน สุ่มเข้ากลุ่มทดลอง 4 กลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบกิจกรรมเพื่อเพิ่มเชาวน์ปัญญาด้านการคงอยู่ของชีวิต 2) แบบวัดเชาวน์ปัญญาด้านการคงอยู่ของชีวิต 3) เครื่องวัดคลื่นไฟฟ้าสมอง EMOTIV EPOC วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ t-test และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบสองทาง (Two-way Analysis of Variance: Two-way ANOVA) ผลการวิจัยหลัก ปรากฎว่า 1) กิจกรรมการชมภาพยนตร์สั้นร่วมกับการฝึกจิตตปัญญาสามารถเพิ่มเชาวน์ปัญญาด้านการคงอยู่ของชีวิต 2) แบบวัดเชาวน์ปัญญาด้านการคงอยู่ของชีวิต มีคุณภาพในการใช้เป็นเครื่องมือวัดเชาวน์ปัญญาด้านการคงอยู่ของชีวิต และ 3) เพศชายที่มีลักษณะเชาวน์ปัญญาด้านการคงอยู่ของชีวิตต่ำ มีคะแนนเฉลี่ยเชาวน์ปัญญาด้านการคงอยู่ของชีวิตเพิ่มสูงขึ้น และพบคลื่นไฟฟ้าสมอง ช่วงความถี่ Alpha และ Gamma ที่ตำแหน่งอิเลกโตรด P8