DSpace Repository

การศึกษาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษและปัญหาการอ่านภาษาอังกฤษของนิสิตระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยบูรพา

Show simple item record

dc.contributor.author พนุชดา เจริญชัย
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
dc.date.accessioned 2019-03-25T08:53:10Z
dc.date.available 2019-03-25T08:53:10Z
dc.date.issued 2553
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/796
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษและปัญหาการอ่านภาษาอังกฤษของนิสิตระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยบูรพาที่เรียนในรายวิชาภาษาอังกฤษสำหรับมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ (English for Humanities and Social Sciences) ปีการศึกษา 1/2553 โดยกลุ่มตัวอย่างที่มีจำนวนทั้งสิ้น 534 คน ได้ทำการทดสอบความสามารถในการอ่านด้วยแบบทดสอบการอ่านมาตรฐานของ Nelson Denny Reading Test, Form H และแบบสอบถามเกี่ยวกับปัญหาการอ่าน ผลการศึกษาพบว่า ร้อยละ 94.57 ของนิสิตกลุ่มตัวอย่างมีความสามารถในการอ่านอยู่ในเกณฑ์ต่ำ (poor readers) ในขณะที่นิสิตที่มความสามารถในการอ่านอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง (fair readers) มีร้อยละ 5.43 ในด้านปัญหาการอ่าน พบว่า นิสิตมีความคิดเห็นว่าปัญหาด้านคำศัพท์เป็นอุปสรรคสำคัญของการอ่าน โดยมีค่าเฉลี่ยเป็น 3.82 th_TH
dc.description.sponsorship งานวิจัยนี้ได้รับทุนสนับสนุนจากงบประมาณเงินรายได้ ประจำปีงบประมาณ 2553 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา en
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.subject ความสามารถในการอ่าน th_TH
dc.subject ภาษาอังกฤษ - - การอ่าน th_TH
dc.subject สาขาการศึกษา th_TH
dc.title การศึกษาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษและปัญหาการอ่านภาษาอังกฤษของนิสิตระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.title.alternative A study of english reading ability and reading problems of the second year students in Burapha University en
dc.type Research th_TH
dc.year 2553
dc.description.abstractalternative The purposes of this study were to study English reading ability and reading problems of the second year students in Burapha University who were studying English for Humanities and Social Sciences in the first semester of the 2010 academic year. The data were collected from 534 students throught the reading standardized test which was adapted from Nelson Denny Reading Teast, Form H and also questionnaires. The test result revealed that most students (94.57%) got poor scores whereas the others (5.43%) got fair scores. The important problem for most of the students was vocabulary (mean=3.82). en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account