DSpace Repository

ผลการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคนด้วยเทคนิค KWDL ร่วมกับการใช้แผนภาพที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

Show simple item record

dc.contributor.advisor รักพร ดอกจันทร์
dc.contributor.author ชวลิต ด้วงเหมือน
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะวิทยาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T06:15:02Z
dc.date.available 2023-05-12T06:15:02Z
dc.date.issued 2561
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7966
dc.description วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
dc.description.abstract งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวกลบ คูณ หารระคน ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL ร่วมกับการใช้แผนภาพกับเกณฑ์ร้อยละ 60 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวกลบ คูณ หารระคน ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL ร่วมกับการใช้แผนภาพกับเกณฑ์ร้อยละ 60 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ซึ่งคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 ในการสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน ขณะที่เรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ของ โรงเรียนบ้านบ่อผุด โดยให้นักเรียนสมัครใจมาเป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์แบบทดสอบวัดทักษะในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องโจทย์ปัญหาการบวกลบ คูณ หารระคน ไม่ต่ำกว่าเกณฑ์ร้อยละ 60 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ทักษะการแก้โจทย์ปัญหาเรื่องโจทย์ปัญหาการบวกลบ คูณ หารระคน ไม่ต่ำกวาเกณฑ์ร้อยละ 60 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
dc.language.iso th
dc.publisher คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject การหาร
dc.subject การคูณ
dc.subject การบวก
dc.subject การลบ
dc.subject Science and Technology
dc.subject คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาคณิตศาสตร์ศึกษา
dc.title ผลการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคนด้วยเทคนิค KWDL ร่วมกับการใช้แผนภาพที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
dc.title.alternative The effect of mthemtics lerning on ddition subtrction multipliction nd division problem using kwdl technique with digrm method on mthemtics lerning chievement nd problem solving skills for prthomsuks 4 students
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The purposes of this research were to 1) compare the mathematical learning achievement on Addition Subtraction Multiplication and Division Problem using KWDL technique with Diagram method with 60 percent criterion 2) compare the mathematical problem solving skills on Addition Subtraction Multiplication and Division Problem using KWDL technique with Diagram method with 60 percent criterion 3) study students’ satisfaction towards the mathematical learning management. The sample for this research consisted of 25 prathomsuksa 4 students studied in the first semester of 2018 academic year who had the learning achievement on Addition Subtraction Multiplication and Division Problem less than 60 percent of criteria score while they were prathomsuksa 3 students of Baanbophut School using the volunteer method. The research instruments were the learning management plans on Addition Subtraction Multiplication and Division Problem, the mathematical learning achievement test, the mathematical problem solving skills test and the students’ satisfaction questionnaire. The research revealed that 1) the learning achievement on Addition Subtraction Multiplication and Division Problem was not less than 60 percent criterion statistically significant at .05 level 2) theproblem solving skills on Addition Subtraction Multiplication and Division Problem was not less than 60 percent criterion statistically significant at .05 level and 3) the students’ satisfaction towards the mathematical learning management were at a high agreement level.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline คณิตศาสตร์ศึกษา
dc.degree.name วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account