Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเสพติดสมาร์ทโฟนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายและผลกระทบที่เกิดจากการเสพติดสมาร์ทโฟน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในเขตภาคตะวันออกของประเทศไทย จํานวน 382 คน ที่ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multi-stage sampling) ผู้วิจัยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติสหสัมพันธ์ ผลการศึกษาพบว่าการเสพติดสมาร์ทโฟนส่งผลกระทบในทางบวกต่ออารมณ์แปรปรวน รวมถึงยังทําให้สุขภาพ ความสัมพันธ์ในครอบครัว ความสัมพันธ์ในสังคม และผลการเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายแย่ลงด้วย