Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความผูกพันต่อองค์การ และเพื่อเปรียบเทียบ ความผูกพันต่อองค์การของครูโรงเรียนเทพศิรินทร์ สมุทรปราการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 ปีการศึกษา 2561 โดยจำแนกตามเพศ สถานภาพสมรส ภูมิลำเนา และระยะเวลา ที่ปฏิบัติงานในสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ครูโรงเรียนเทพศิรินทร์ สมุทรปราการ ปีการศึกษา 2560 จำนวน 104 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทำวิจัย เป็นแบบสอบถาม ชนิดมาตราส่วน ประมาณค่า 5 ระดับ (Rating scale) มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .34 ถึง .83 และ ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าที (t - test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One - way ANOVA) และการทดสอบ ความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ตามวิธีของเชฟเฟ่ (Scheffe’s test) ผลการวิจัยปรากฎว่า 1. ความผูกพันต่อองค์การของครูโรงเรียนเทพศิรินทร์ สมุทรปราการ สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 จำแนกโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก ยกเว้น ด้านความเต็มใจที่จะทุ่มเทความพยายามอย่างมากเพื่อประโยชน์ขององค์การมีค่าเฉลี่ยระดับมากที่สุด 2. ผลการเปรียบเทียบความผูกพันต่อองค์การของครูโรงเรียนเทพศิรินทร์ สมุทรปราการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 จำแนกตาม เพศ โดยรวมและรายด้าน พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้น ด้านความเต็มใจที่จะทุ่มเทความพยายามอย่างมากเพื่อประโยชน์ขององค์การที่แตกต่างกันอย่างไม่มีมีนัยสำคัญทางสถิติ จำแนกตามสถานภาพสมรส และภูมิลำเนา พบว่า แตกต่างกันอย่างไม่มีมีนัยสำคัญทางสถิติ จำแนกตามระยะเวลาที่ปฏิบัติงาน ในสถานศึกษา โดยรวมและด้านความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะดำรงไว้ซึ่งความเป็นสมาชิกขององค์การ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้น ด้านความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้าที่จะยอมรับ เป้าหมายและค่านิยมขององค์การ และด้านความเต็มใจที่จะทุ่มเทความพยายามอย่างมากเพื่อประโยชน์ ขององค์การ แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ