Abstract:
งานวิจัยนี้ศึกษาการจัดการวัสดุคงคลังประเภทวัสดุคอมโพสิต สำหรับงานซ่อมบำรุง เครื่องยนต์อากาศยานของบริษัทกรณีศึกษา ซึ่งปัจจุบันเลือกใช้นโยบายการควบคุมแบบต่ำสุด (s)–สูงสุด (S) ที่กำหนดขึ้นจากข้อมูลความต้องการใช้วัสดุที่เกิดขึ้นในอดีต โดยไม่พิจารณาค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง ส่งผลให้มีต้นทุนรวมในการจัดการวัสดุคงคลังสูง งานวิจัยนี้จึงทำการศึกษา เปรียบเทียบการจัดการวัสดุคอมโพสิตนี้ด้วยตัวแบบ s, Q ตัวแบบ s, S และตัวแบบ T, s,S ภายใต้เงื่อนไขที่ความต้องการแจกแจงแบบไม่ต่อนื่องไม่คงที่และไม่ทราบค่าประเมินผลลัพธ์โดยใช้การจำลองสถานการณ์มอนติคาร์โล โดยอ้างอิงผลลัพธ์กับผลลัพธ์ที่ดีที่สุดจากตัวแบบโปรแกรมเชิงเส้นตัวแปรผสม เลือกตัวแบบที่เหมาะสมโดยพิจารณาจากต้นทุนการจัดการวัสดุคงคลังรวม ที่ต่ำที่สุด ผลการวิจัยพบว่า ตัวแบบ s, S ให้ผลลัพธ์ที่ต้นทุนการจัดการรวมเฉลี่ยลดลงมากที่สุด เมื่อเทียบกับนโยบายเดิมของบริษัท จำนวน 56,619 บาทต่อปี คิดเป็นร้อยละ 43 ต่อปีและมีระดับบริการในระดับที่ยอมรับได้จึงนำเสนอเพื่อประยุกต์ในการจัดการจริงต่อไป