Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบสำรวจบุคลิกภาพ ตามทฤษฎีของ Lee and Ashton (2004) ตรวจสอบความไม่แปรเปลี่ยนขององค์ประกอบ แบบสำรวจบุคลิกภาพและสร้าง ปกติวิสัยแบบสำรวจบุคลิกภาพของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก จำนวน 1,208 คน ได้มาด้วยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือการวิจัยเป็นแบบสำรวจบุคลิกภาพมีลักษณะเป็นมาตรประมาณค่า 5 ระดับ ตรวจสอบความตรงเชิงโครงสร้างของแบบสำรวจ โดย การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันและการวิเคราะห์กลุ่มพหุ ด้วยโปรแกรม Mplus 7.31 ผลการวิจัยปรากฎว่า 1. แบบสำรวจบุคลิกภาพ ประกอบด้วย บุคลิกภาพ 6 ด้าน ได้แก่ ด้านความซื่อสัตย์สุจริต ถ่อมตน ด้านการมีอารมณ์หวั่นไหว ด้านการแสดงออกอย่างเปิดเผย ด้านการประนีประนอม ด้านการมีจิตสำนึก และด้านการเปิดรับประสบการณ์ มีข้อคำถามทั้งหมด 84 ข้อ มีความตรงเชิงเนื้อหารายข้อมากกว่า .780 ทุกข้อ ค่าดัชนีอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .201 ถึง .793 ค่าความเที่ยงทั้งฉบับ เท่ากับ .972 และมีความตรงเชิงโครงสร้างจากการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันอยู่ในเกณฑ์ดี 2. ผลการตรวจสอบความไม่แปรเปลี่ยนของโมเดลองค์ประกอบเชิงยืนยันแบบสำรวจบุคลิกภาพ ปรากฏว่า ไม่มีความแปรเปลี่ยนระหว่างกลุ่มเพศชายกับเพศหญิง 3. ปกติวิสัยแบบสำรวจบุคลิกภาพ จำแนกเป็น 2 ระดับ ได้แก่ ระดับสูงมีเปอร์เซ็นไทล์มากกว่า 50 (PR > 50) และระดับต่ำมีเปอร์เซ็นไทล์น้อยกว่าหรือเท่ากับ 50 (PR ≤ 50)