Abstract:
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อปัญหาและแนวทางการพัฒนาการใช้ระบบสารสนเทศ ในการบริหารงานโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ชลบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำแนกตามตำแหน่ง และประสบการณ์การทำงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นผู้บริหาร และครูโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ชลบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 66 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสอบถามแบบสำรวจรายการ (Check list) ประเมินค่า 5 ระดับ และแบบจัดอันดับความสำคัญสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย ( ) ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัญหาการใช้ระบบสารสนเทศในการบริหารงานโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ชลบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง เรียงตามลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปน้อย ได้แก่ ด้านการประมวลผลข้อมูล ด้านการนำข้อมูลไปใช้ ด้านการจัดเก็บข้อมูล ด้านการวิเคราะห์ข้อมูล ด้านการตรวจสอบข้อมูล และด้านการเก็บรวบรวมข้อมูล 2. ปัญหาการใช้ระบบสารสนเทศในการบริหารงานโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ชลบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำแนกตามตำแหน่งโดยรวมและรายด้าน แตกต่างกัน อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 3. ปัญหาการใช้ระบบสารสนเทศในการบริหารงานโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ชลบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำแนกตามประสบการณ์การทำงาน โดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 4. แนวทางการพัฒนาการใช้ระบบสารสนเทศในการบริหารงานโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ชลบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ได้แก่ โรงเรียนควรออกแบบระบบสารสนเทศ เพื่อลดความซ้ำซ้อนของข้อมูลสามารถนำข้อมูลที่เคยเก็บรวบรวมไว้แล้วมาใช้ได้อย่างต่อเนื่อง จัดระบบตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจน จัดตั้งคณะกรรมการ การตรวจสอบความถูกต้องของสถิติที่ใช้ในการประมวลผลข้อมูล ก่อนมอบผู้จัดกระทำข้อมูลนำไปปฏิบัติ มีการวางแผนการจัดเก็บข้อมูลและสารสนเทศออกเป็นหมวดหมู่ อย่างเป็นระบบ มีการวางแผนปฏิบัติงานในการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างชัดเจน และโรงเรียนควรมีการวางแผน และการจัดระบบการให้บริการข้อมูลและสารสนเทศ