Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ ตามรูปแบบการสอนแบบ RDPDA ที่พัฒนาทักษะการสร้างงานกราฟิกเบื้องต้น เพื่อศึกษากระบวนการปฏิบัติงาน การสร้างงานกราฟิกเบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนตามรูปแบบการสอนแบบ RDPDA และเพื่อเปรียบเทียบทักษะการสร้างงานกราฟิกเบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนแบบ RDPDA กับการสอนแบบปกติ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเมืองพัทยา 2 (เจริญราษฎร์อุทิศ) จำนวน 2 ห้องเรียน ได้ทำการสุ่มอย่างง่ายโดยการจับฉลาก ให้ได้มาซึ่งกลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุม จำนวนห้องละ 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบ RDPDA แบบประเมินกระบวนการปฏิบัติงาน การสร้างงานกราฟิกเบื้องต้น และแบบประเมินทักษะการสร้างงานกราฟิกเบื้องต้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานและการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ ตามรูปแบบการสอนแบบ RDPDA เพื่อพัฒนาทักษะการสร้างงานกราฟิกเบื้องต้น มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด กระบวนการปฏิบัติงาน การสร้างงานกราฟิกเบื้องต้น อยู่ในระดับดี และผลการเปรียบเทียบทักษะการสร้างงานกราฟิกเบื้องต้นที่สอนตามรูปแบบการสอนแบบ RDPDA สูงกว่าการสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01