Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 3 ประการคือ 1) เพื่อศึกษาความรู้ ทัศนคติและการปฏิบัติของครูในการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ 2) เพื่อพัฒนาตัวบ่งชี้และเกณฑ์การจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ Project -based learning และ 3) เพื่อประเมินตัวบ่งชี้และเกณฑ์ที่พัฒนาขึ้นในการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ Project-based learning การดำเนินการแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาความรู้ ทัศนคติและการปฏิบัติของครูในการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ Project-based learning ขั้นตอนที่ 2 พัฒนาตัวบ่งชี้และเกณฑ์การจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ Project-based learning ขั้นตอนที่ 3 ประเมินตัวบ่งชี้และเกณฑ์ที่พัฒนาขึ้นในการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ Project -based learning ผลการวิจัยปรากฎดังนี้ 1. ความรู้ ทัศนคติและการปฏิบัติในการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ Project-Based Learning ส่วนมากครูมีความรู้อยู่ในระดับคะแนนร้อยละ 87 และมีทัศนคติอยู่ในระดับมากและ มีการปฏิบัติการสอนตามรูปแบบ Project-based อยู่ในระดับมาก 2. การพัฒนาตัวบ่งชี้และเกณฑ์การจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ Project-based learning มีองค์ประกอบทั้งหมด 3 มาตรฐาน คือ 1) มาตรฐานที่ 1 การเตรียมการสอนของครู 2 ตัวบ่งชี้ 2) มาตรฐานที่ 2 การจัดการเรียนการสอนของครู 9 ตัวบ่งชี้ 3) มาตรฐานที่ 3 การประเมินผล การเรียนรู้ 2 ตัวบ่งชี้ 3. ผลการประเมินตัวชี้วัดและเกณฑ์การจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ Project-based learning มีความสอดคล้องในด้านความเป็นประโยชน์ ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความถูกต้อง อยู่ในระดับมากที่สุด