DSpace Repository
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์การของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3
Login
DSpace Home
→
Faculty of Education
→
วิทยานิพนธ์ (Theses)
→
View Item
JavaScript is disabled for your browser. Some features of this site may not work without it.
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์การของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3
สุชาพร ประเสริฐชาติ
URI:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7660
Date:
2561
Abstract:
การวิจัยเพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์การของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 กลุ่มตัวอย่าง คือ ครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 341 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบสำรวจรายการ และแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating scale) โดยปัจจัยลักษณะงานของครู มีค่าอำนาจจำแนก .29-.83 ค่าความเชื่อมั่น .92 ปัจจัยประสบการณ์ในการทำงานของครู มีค่าอำนาจจำแนก .37-.81 ค่าความเชื่อมั่น .92 และความผูกพันต่อองค์การ ของครู มีค่าอำนาจจำแนก .39-.87 ค่าความเชื่อมั่น .95 และความผูกพันต่อองค์การของครู มีค่าอำนาจจำแนก .49-.84 ค่าความเชื่อมั่น .92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson’s product moment correlation coefficient) และการถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน (Stepwise multiple regression analysis) ผลการวิจัย พบว่า 1. ปัจจัยลักษณะงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 โดยรวมอยู่ในระดับมาก 2. ปัจจัยประสบการณ์ในการทำงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 โดยรวมอยู่ในระดับมาก 3. ปัจจัยความผูกพันต่อองค์กรของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 โดยรวมอยู่ในระดับมาก 4. ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยลักษณะส่วนบุคคลกับความผูกพันต่อองค์กรของครู มีความสัมพันธ์ทางลบในระดับต่ำ ปัจจัยลักษณะงานกับผูกพันต่อองค์กรของครู และปัจจัยประสบการณ์ในการทำงานกับผูกพันต่อองค์กรของครู มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับปานกลางอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 5. ปัจจัยประสบการณ์ในการปฏิบัติงานด้านความคาดหวังที่ได้รับการตอบสนองจากหน่วยงาน (E3) ปัจจัยประสบการณ์ในการปฏิบัติงานด้านทัศนคติต่อเพื่อนร่วมงานและองค์กร (E4) ปัจจัยประสบการณ์ ในการปฏิบัติงานด้านความรู้สึกว่าหน่วยงานเป็นที่พึ่งพิงได้ (E2) ปัจจัยลักษณะงานด้านความสำคัญของงาน (J3) ปัจจัยลักษณะงานด้านความมีอิสระในการทำงาน (J1) และปัจจัยประสบการณ์ในการปฏิบัติงานด้านความรู้สึกว่าตนมีความสำคัญ (E1) ร่วมกันพยากรณ์ความผูกพันต่อองค์กรของครู มีค่าอำนาจพยากรณ์ร้อยละ 66.10 ดังสมการ Y = .739 + .118 (E3) + .262 (E4) + .192 (E2) + .089 (J3) + .099 (J1) + .074 (E1) Z = .158 (E3) + .319 (E4) + .256 (E2) + .102 (J3) + .110 (J1) + .094 (E1)
Description:
วิทยานิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
Show full item record
Files in this item
Name:
Fulltext.pdf
Size:
1.431Mb
Format:
PDF
View/
Open
This item appears in the following Collection(s)
วิทยานิพนธ์ (Theses)
[1344]
Search DSpace
Search DSpace
This Collection
Advanced Search
Browse
All of DSpace
Communities & Collections
By Issue Date
Authors
Titles
Subjects
This Collection
By Issue Date
Authors
Titles
Subjects
My Account
Login
Register